Mỗi ngày, thế giới mất 391 triệu USD do khủng hoảng khí hậu

Một báo cáo cho thấy thiệt hại từ cuộc khủng hoảng khí hậu toàn cầu đã lên tới 391 triệu USD mỗi ngày trong hai thập kỷ qua.

Theo nghiên cứu gần đây được công bố trên tạp chí Nature Communications, cháy rừng, sóng nhiệt, hạn hán và các hiện tượng cực đoan khác do biến đổi khí hậu gây ra đã gây thiệt hại trung bình hơn 100 tỉ USD trong giai đoạn 2000-2019.

“Chúng tôi nhận thấy rằng chi phí rơi vào 143 tỉ USD cho các hiện tượng cực đoan là do biến đổi khí hậu. Phần lớn (63%) trong số này là thiệt hại nhân mạng” – các nhà khoa học viết trong báo cáo. Phần còn lại bắt nguồn từ thiệt hại tài sản.

Khủng hoảng khí hậu là một trong những nguyên nhân gây nên vụ cháy thảm khốc ở Hawaii (Mỹ). Ảnh: Xinhua

Nghiên cứu cho biết, năm có mức thiệt hại cao nhất là năm 2008, tiếp theo là 2003 và sau đó là 2010 – tất cả đều do các sự kiện gây tỉ lệ tử vong cao.

Theo Liên đoàn Chữ thập đỏ và Trăng lưỡi liềm đỏ quốc tế, bão nhiệt đới Nargis tấn công Myanmar năm 2008, cướp đi sinh mạng của hơn 80.000 người. Năm 2003 chứng kiến đợt nắng nóng nghiêm trọng khắp châu Âu, khiến 70.000 người tử vong. Năm 2010 xảy ra đợt nắng nóng ở Nga và hạn hán ở Somalia.

Cuộc chiến kéo dài của thế giới với các hiện tượng thời tiết cực đoan ngày càng khó giải quyết hơn, đặc biệt khi nhiệt độ toàn cầu tiếp tục tăng cao và thiên tai ngày càng gia tăng.

Thế giới vừa ghi nhận mùa hè nóng nhất trong lịch sử với mức chênh lệch đáng kể, đưa năm 2023 trở thành năm nóng kỷ lục.

Trong mùa hè, Bắc bán cầu tràn ngập các hiện tượng thời tiết cực đoan với các đợt nắng nóng lặp đi lặp lại, gây ra các vụ cháy rừng tàn khốc. Các quốc gia trên khắp châu Âu phải vật lộn với hậu quả của nhiệt độ tăng cao và lũ lụt tàn khốc. Vào tháng 8, Hoa Kỳ cũng phải đối mặt với vụ cháy rừng kinh hoàng nhất trong lịch sử hiện đại ở Maui, Hawaii.

Hơn hết, lần đầu tiên sau 4 năm, kiểu thời tiết El Nino vẫn diễn ra khi bước vào mùa đông. Điều này có nghĩa, nhiều nơi trên thế giới như phía bắc Alaska và có thể sẽ trải qua một mùa đông ấm hơn bình thường.

Tuy nhiên, nghiên cứu lưu ý, chi phí thực sự của biến đổi khí hậu vẫn bị đánh giá thấp do khó đo lường tổn thất gián tiếp. Các ví dụ được trích dẫn bao gồm tổn thất do đợt nắng nóng, tác động đến sức khỏe tâm thần của người dân hoặc mất khả năng tiếp cận việc giáo dục cũng như gây tổn hại về công việc. Một nguyên nhân là do thiếu dữ liệu từ các quốc gia có thu nhập thấp.

Nghiên cứu cũng xác định giá trị tổn thất trên mỗi người tử vong là 7,08 triệu USD, gần bằng ước tính mà Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang Hoa Kỳ đưa ra.

Một số giải pháp được đưa ra như xây dựng hệ thống phòng chống lũ lụt, cải thiện hệ thống tín hiệu trước các hiện tượng thời tiết cực đoan.

Các tổ chức khác cũng đã cố gắng định lượng thiệt hại do thảm họa khí hậu.

Tổ chức Khí tượng Thế giới ước tính, từ năm 1970 đến năm 2021, đã có gần 12.000 thảm họa khí hậu được báo cáo khiến 2 triệu người tử vong và thiệt hại kinh tế lên tới 4,3 nghìn tỉ USD – phần lớn ở các nước đang phát triển.

WMO cho biết trong một báo cáo tháng 9: “Hành tinh này còn rất nhiều thời gian mới đạt được các mục tiêu về khí hậu”. Nhiệt độ toàn cầu tăng cao đi kèm với thời tiết khắc nghiệt hơn.

Trong hiệp định khí hậu Paris năm 2015, các chính phủ đã đồng ý hạn chế mức độ nóng lên toàn cầu ở mức dưới 2 độ C so với thời kỳ tiền công nghiệp và theo đuổi các nỗ lực nhằm hạn chế mức tăng nhiệt độ lên 1,5 độ C. Nhưng đó dường như là một mục tiêu xa vời.

WMO dự báo: “Khả năng nhiệt độ gần bề mặt toàn cầu trung bình hàng năm tạm thời vượt quá 1,5°C so với mức tiền công nghiệp trong ít nhất 1 trong 5 năm tới. Xác suất này là 66% và đang tăng lên theo thời gian”.