Lợi nhuận ngành trồng nho làm rượu vang bị tác động bởi khí hậu

Nho cũng là một trong những cây trồng nhạy cảm nhất với sự thay đổi nhiệt độ, vì vậy các chuyên gia cảnh báo biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với nghành trồng nho.

Những tác động của biến đổi khí hậu đối với nghề trồng nho đã trở thành chủ đề chính trong Triển lãm quốc tế rượu vang diễn ra từ ngày 13 đến 16/5 tại thành phố Bordeaux, thủ phủ của ngành sản xuất rượu vang ở vùng Tây Nam nước Pháp.

Nho là giống cây có khả năng thích nghi, song cũng là một trong những cây trồng nhạy cảm nhất với sự thay đổi nhiệt độ, vì vậy các chuyên gia cảnh báo biến đổi khí hậu là một mối đe dọa lớn đối với nghành trồng nho.

Ngay trong ngày đầu tiên của Triển lãm, bà Patricia Espinosa, Thư ký điều hành của Công ước khung Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu, đã gửi đến một thông điệp, trong đó nhấn mạnh những rủi ro đối với ngành trồng nho.

Ảnh: Internet

Theo bà Espinosa, khí hậu thay đổi có thể ảnh hưởng đến hương vị của trái nho, dẫn đến lợi nhuận của các nhà sản xuất bị ảnh hưởng.

Ông Michel Jarraud, Tổng thư ký Tổ chức khí tượng thế giới cũng nhấn mạnh sự cấp bách của vấn đề trên.

Ông cho rằng với đà tăng tốc của biến đổi khí hậu như hiện nay, những cánh đồng nho sẽ phải đối mặt với nhiều khó khăn trong tương lai gần.

Trên thực tế, ngành nông nghiệp nói chung và nghề trồng nho nói riêng chịu một phần lớn trách nhiệm trong vấn đề biến đổi khí hậu.

Tại Pháp, sản xuất nông nghiệp chiếm chưa đến 2% Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) trong năm 2016, nhưng chiếm tới 20% lượng khí thải nhà kính.

Các cánh đồng nho chỉ chiếm 3% diện tích nông nghiệp, nhưng sử dụng tới 20% khối lượng các sản phẩm bảo vệ thực vật.

Nhận thức rõ mối nguy hại của “môi trường hóa học” trong lĩnh vực này, các nhà lãnh đạo địa phương cũng như các nhà sản xuất nho đã cam kết thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi ngành nông nghiệp thực phẩm.

Theo đó, trên các vùng đất trồng nho giảm sử dụng các chất hóa học cho dù đó là các chất được phép sử dụng trong sản xuất thực phẩm hữu cơ.

Biến đổi khí hậu với tình trạng ấm lên toàn cầu đã tác động đến thời gian thu hoạch nho. Ngày nay, thời gian thu hoạch nho đã sớm hơn từ một đến vài tuần so với trước đây tùy khu vực và tùy năm.

Các chuyên gia tính toán rằng cứ mỗi thập kỷ, lịch thu hoạch nho lại rút ngắn từ 6 đến 7 ngày.

Ngoài ra, ở châu Âu, hiện tượng sương giá mùa Xuân xuất hiện bất thường vào tháng 4 hoặc tháng 5 đẩy nhanh tiến trình sinh trưởng của cây nho, gây nhiều thiệt hại đối với mùa nho.

Tuy nhiên, biến đổi khí hậu cũng tạo cơ hội đối với ngành sản xuất rượu vang. Các chuyên gia địa lý lưu ý một số vùng sản xuất rượu vang được hưởng lợi từ những thay đổi khí hậu, trong đó vùng Bordeaux đã có sản phẩm rượu vang chất lượng rất tốt trong vòng 10 năm trở lại đây.

Bên cạnh những cánh đồng nho truyền thống, các chuyên gia nông nghiệp đang tìm kiếm những vùng đất tiềm năng mới cho loài cây này. Mới đây, Đan Mạch đã có một loại rượu vang sủi tăm mới mang tên Dons, được sản xuất ở bán đảo Jutland.

Tại Chile, một số nhà sản xuất đang nghiên cứu trồng nho ở Patagonia, khu vực cho đến nay hoàn toàn chưa biết đến ngành nông nghiệp này. Theo các chuyên gia, chất đất tại những khu vực này có thể mang lại những loại rượu vang ngon trong tương lai.