Khuyến cáo người dân không mua bán chim hoang dã để phóng sinh

Sở Nông nghiệp và PTNT vừa có công văn đề nghị Ban Dân vận Tỉnh ủy và Sở Nội vụ (Ban Tôn giáo) kiến nghị Ban Trị sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam tỉnh Bình Thuận phối hợp thực hiện một số nội dung khuyến cáo phật tử và người dân không mua bán các loài chim hoang dã để phóng sinh.

Theo đó, tuyên truyền, phổ biến trực tiếp đến toàn thể phật tử và người dân đi viếng tại các buổi lễ phật thông qua đa dạng các hình thức như tờ rơi, băng rôn, pa nô… hoặc lồng ghép vào các buổi thuyết pháp, giảng giải… để nâng cao nhận thức về ý nghĩa của phóng sinh và về vi phạm pháp luật đối với hành vi săn, bắn, bẫy, bắt, mua, bán chim hoang dã trái phép. Tuyệt đối không cho phép phật tử và người dân mua, bán chim phóng sinh trước cổng và trong khuôn viên các chùa. Trường hợp phát hiện thì liên hệ ngay cho cơ quan chức năng (cơ quan Kiểm lâm, chính quyền địa phương…) để phối hợp tiếp nhận, xử lý nghiêm kịp thời hành vi vi phạm.

Tình trạng săn bắt chim trời diễn ra nhiều nơi (nguồn internet – minh họa)

Được biết, thời gian gần đây, tình trạng săn bắt chim trời, nhiều loài động vật hoang dã ngày càng nghiêm trọng và diễn ra ở nhiều nơi trên địa bàn tỉnh. Chim hoang dã bị săn bắt ngoài việc để bán cho các nhà hàng hoặc nuôi làm cảnh, còn phục vụ cho hoạt động phóng sinh theo tín ngưỡng Phật giáo. Theo đó, chim phóng sinh chủ yếu bán cho những phật tử đi chùa và người mua đi bán lại tại các đền, chùa. Những hoạt động săn, bắn, bẫy, bắt chim hoang dã sẽ làm tận diệt các loài, ảnh hưởng đến sự cân bằng của hệ sinh thái tự nhiên. Các hành vi này là vi phạm pháp luật và các quy định liên quan.