Gần 90% vụ giết hại các nhà hoạt động môi trường xảy ra tại Nam Mỹ

Theo Global Witness, trong số 177 nhà hoạt động môi trường bị giết hại hồi năm ngoái có 88% người thiệt mạng tại Mỹ Latinh, khu vực bao gồm 4 tiểu vùng là Bắc Mỹ (Mexico), Caribe, Trung Mỹ và Nam Mỹ.

Một khoảng rừng Amazon ở bang Rondonia, miền Bắc Brazil bị tàn phá, ngày 23/8/2019. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Gần 90% vụ giết hại các nhà hoạt động môi trường trên thế giới trong năm 2022 xảy ra tại khu vực Mỹ Latinh, trong đó Colombia, Brazil và Mexico được coi là những nơi nguy hiểm nhất.

Báo cáo mới nhất của Global Witness – Tổ chức Phi chính phủ chuyên theo dõi lĩnh vực bảo vệ môi trường, cho biết trong số 177 nhà hoạt động môi trường bị giết hại hồi năm ngoái có 88% người thiệt mạng tại Mỹ Latinh, khu vực bao gồm bốn tiểu vùng là Bắc Mỹ (Mexico), Caribe, Trung Mỹ và Nam Mỹ.

Trong báo cáo này, bà Laura Furones, Điều phối viên Cao cấp của Global Witness, cho hay đây là một sự thật đau long khi tính trung bình, cứ 2 ngày thì có 1 nhà hoạt động môi trường bị giết hại, bất chấp việc họ chỉ là những cá nhân hoàn toàn vô hại, không có vũ khí cũng như không có khả năng tự vệ.

Theo bà Furones, kể từ khi Global Witness bắt đầu lưu trữ số liệu về các vụ giết hại nhà hoạt động bảo vệ môi trường 11 năm trước, Mỹ Latinh luôn là khu vực chứng kiến nhiều vụ việc nhất.

Lý giải nguyên nhân trên, Điều phối viên Cao cấp của Global Witness cho rằng do sở hữu nguồn tài nguyên thiên nhiên đa dạng và dồi dào bậc nhất thế giới, Mỹ Latinh là khu vực có sự hiện diện của đông đảo các tổ chức bảo vệ môi trường quốc tế cũng như địa phương.

Ngoài ra, các nhà hoạt động môi trường tại đây luôn được đánh giá là có trình độ chuyên môn cao, năng nổ và xả thân vì công việc.

Theo số liệu của Global Witness, trong giai đoạn 2012-2022, trên toàn thế giới có 1.910 nhà hoạt động môi trường thiệt mạng khi đang thực thi nhiệm vụ.