Người dân giao nộp 2 cá thể động vật nguy cấp quý hiếm để thả về tự nhiên

Ngày 3.8 Vườn quốc gia Vũ Quang (huyện Vũ Quang, Hà Tĩnh) cho biết, đơn vị vừa tiếp nhận 2 cá thể động vật hoang dã quý hiếm do người dân bàn giao để chăm sóc, thả về môi trường tự nhiên.

Trước đó, qua công tác nắm tình hình, Công an thị xã Hồng Lĩnh (Hà Tĩnh) phát hiện tại nhà thờ giáo xứ Tiếp Võ (phường Nam Hồng, thị xã Hồng Lĩnh) đang giữ 1 cá thể vượn. Đây là con vượn đực, nặng khoảng 5kg.

Cá thể vượn đen má trắng thuộc nhóm 1B, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm. Ảnh: QC

Qua xác minh, đây là loài vượn đen má trắng có tên khoa học là Nomascus leucogenys, thuộc nhóm 1B, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm. Sau khi được tuyên truyền, vận động, Linh mục quản xứ Tiếp Võ đã bàn giao cho cơ quan chức năng để chăm sóc và thả về môi trường tự nhiên.

Trong ngày 3.8 đại diện Vườn quốc gia Vũ Quang cho biết, đơn vị cũng vừa tiếp nhận một cá thể khỉ vàng. Con khỉ này nặng khoảng 5kg do bà Hoàng Thị Minh trú tại thôn Tân Tiến, xã Cẩm Quan, huyện Cẩm Xuyên (Hà Tĩnh) bàn giao cho cơ quan chức năng để thả về môi trường tự nhiên. Cá thể khi này được bà Minh bắt được vào năm 2020 và nuôi cho đến bây giờ.

Khỉ vàng có tên khoa học là Macaca mulatta, thuộc nhóm 2B được quy định tại Nghị định số 32/2006/NĐ-CP ngày 30.3.2006 của Chính phủ về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý hiếm.

“Sau khi tiếp nhận 2 cá thể động vật quý hiếm nói trên, đơn vị sẽ chăm sóc, theo dõi đến khi chúng có sức khỏe tốt sẽ thả về rừng tự nhiên thuộc phạm vi đơn vị quản lý”, một lãnh đạo Vườn quốc gia Vũ Quang cho biết.