G20 kêu gọi tăng đầu tư cho mục tiêu khí hậu và phát triển bền vững

Hội đồng của G20 nhấn mạnh khoản đầu tư bổ sung 3.000 tỷ USD hằng năm từ nay đến năm 2030 là cần thiết cho các kế hoạch hành động vì môi trường và vì mục tiêu phát triển bền vững.

Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 đang nhóm họp tại thành phố Gandhinagar, bang Gujarat của Ấn Độ. (Ảnh: POS-KUPANG.COM/TTXVN)

Thế giới sẽ cần tăng đầu tư khoảng 3.000 tỷ USD mỗi năm từ nay đến năm 2030 cho các kế hoạch hành động chống biến đổi khí hậu và nhằm đáp ứng các mục tiêu phát triển bền vững.

Đây là nội dung kết luận trong báo cáo của một hội đồng độc lập, đứng đầu là các nhà kinh tế học Lawrence Summers và N.K. Singh, công bố ngày 18/7.

Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) đã ủy quyền cho hội đồng này đề xuất phương hướng cải cách cho các ngân hàng phát triển đa phương (MDB) với trọng tâm là tăng cường tài trợ cho các mục tiêu phát triển bền vững và biến đổi khí hậu.

Báo cáo nêu rõ MDB cần đóng vai trò là trung gian hiệu quả tại các nước đang phát triển nhằm lồng ghép các chương trình nghị sự về phát triển và biến đổi khí hậu.

Tương tự như các thể chế tài chính Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) hay Ngân hàng Thế giới (WB), MDB cần phối hợp với chính phủ và khu vực tư nhân để đảm bảo giảm thiểu và quản lý rủi ro nhằm giúp tiết kiệm chi phí.

Hội đồng của G20 nhấn mạnh khoản đầu tư bổ sung 3.000 tỷ USD hằng năm từ nay đến năm 2030 là cần thiết cho các kế hoạch hành động vì môi trường và vì mục tiêu phát triển bền vững, trong đó 1.800 tỷ USD để thúc đẩy các dự án xây dựng cơ sở hạ tầng bền vững, trong khi 1.200 tỷ USD sẽ giúp thế giới đạt được các mục tiêu quan trọng khác, trong đó có lĩnh vực y tế và giáo dục.

Theo báo cáo trên, hệ thống tài chính phát triển quốc tế cần có cách thức hỗ trợ khoản đầu tư trên, thông qua cung cấp bổ sung 500 tỷ USD mỗi năm, trong đó 1/3 số tiền nên được cấp dưới dạng khoản vay ưu đãi và tài trợ và 2/3 còn lại dưới hình thức cho vay chính thức không ưu đãi.

Hội đồng cam kết sẽ tiếp tục nỗ lực để giải quyết những khác biệt về lập trường, thống nhất phương án hỗ trợ các nước thu nhập thấp giải quyết gánh nặng nợ và giải ngân nguồn tài chính cho mục tiêu khí hậu.

Hội đồng cho rằng MDB nên cung cấp thêm 260 tỷ USD tài trợ chính thức hàng năm, trong đó khoảng 200 tỷ USD là khoản vay không ưu đãi, huy động các nguồn tài chính tư nhân cho các nước nghèo.

Các Bộ trưởng Tài chính và Thống đốc Ngân hàng Trung ương G20 đang nhóm họp tại thành phố Gandhinagar, bang Gujarat của Ấn Độ, từ ngày 17-18/7 để thảo luận các nội dung theo Khuôn khổ chung – sáng kiến G20 đưa ra năm 2020 nhằm giúp giãn nợ cho các nước nghèo.