Trái đất có thể cô lập 50% lượng carbon phát thải

ThienNhien.Net – Nghiên cứu mới nhất đăng trên tạp chí Nature cho biết, mặc dù lượng carbon con người phát thải đã nhiều hơn bao giờ hết, Trái Đất hiện vẫn có thể cô lập một nửa.

San hô ở Maui (Mongabay)

Theo nghiên cứu này các đại dương, rừng và các thảm thực vật khác đang phải “nai lưng” ra để đối phó với lượng khí thải carbon gia tăng từ các hoạt động đốt nhiên liệu hóa thạch và cái giá phải trả là không nhỏ, bao gồm cả sự axit hóa đại dương.

Nghiên cứu cũng ghi nhận là tuy lượng các bon phát thải toàn cầu đã tăng lên 4 lần trong 50 năm qua nhưng các kho chứa carbon của trái đất cũng đã tăng gấp đôi lượng carbon cô lập được, làm giảm bớt tác động ấm lên của khí thải carbon đối với bầu khí quyển, mặc dù không thể trung hòa được.

Nghiên cứu cũng cảnh báo rằng hiện nay nhiệt độ Trái Đất đã tăng 0,8 độ C bởi khí nhà kính nhưng nhiệt độ sẽ tăng cao hơn nếu khả năng lưu trữ carbon của Trái đất suy giảm.

Và điều đáng nói là hiện nay khả năng cô lập carbon đang bị suy giảm: lượng khí thải carbon gia tăng, ô nhiễm và khai thác quá mức đang là nguyên nhân phá hủy hệ sinh thái biển. Và rốt cuộc, các nhà khoa học dự đoán, rồi cũng sẽ đến lúc các kho chứa carbon này cũng sẽ đầy và lượng khí thải mới vì thế sẽ bị đẩy vào bầu khí quyển.

Theo các nhà khoa học, chỉ có cách duy nhất để đối phó với sự biến đổi khí hậu là phải nhanh chóng và nghiêm khắc cắt giảm khí thải carbon. Mặc dù vậy, thực tế thì lượng khí thải vẫn đang tiếp tục tăng, năm ngoái con số này đã ở mức kỷ lục là 34 tỷ tấn.