Ca tử vong vì nắng nóng tăng mạnh ở châu Âu – “cần gấp rút hành động”

Giám đốc WHO phụ trách khu vực châu Âu cho biết số ca tử vong vì nắng nóng gay gắt đang có xu hướng tăng qua từng năm, và cần gấp rút có hành động toàn cầu để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Em nhỏ giải nhiệt tại đài phun nước ở Rome (Italy), ngày 18/7/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Với số liệu ước tính 60.000 ca tử vong trong năm ngoái do nắng nóng cực đoan tại châu Âu, một quan chức cấp cao của Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã nhấn mạnh cần gấp rút hành động để giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu.

Ngày 18/7, Giám đốc WHO phụ trách khu vực châu Âu, ông Hans Kluge, cho biết số ca tử vong vì nắng nóng gay gắt đang có xu hướng tăng qua từng năm. Nam Âu và Đông Âu hiện là hai “vùng nguy hiểm” khi chịu tác động của nhiệt độ cao cực đoan.

Trước tình hình đó, ông kêu gọi người dân thường xuyên theo dõi các bản tin dự báo thời tiết, làm theo hướng dẫn của chính quyền sở tại và tham khảo các nguồn uy tín để hạn chế nguy cơ do thời tiết gây ra đối với sức khỏe.

Ông Kluge cũng cho rằng ngoài việc thích nghi với thực tế mới trong mùa Hè này, cần phải nhìn xa hơn đến tương lai. Điều cấp thiết nhưng tương đối khó hiện nay đó là cần có sự hành động trên toàn cầu nhằm giải quyết hiệu quả cuộc khủng hoảng khí hậu đang đặt ra các mối đe dọa hiện hữu đối với con người.

Quan chức WHO nhận định cần một thời gian dài để thực thi Tuyên bố Budapest hướng tới giải quyết những tác động nghiêm trọng nhất mà biến đổi khí hậu gây ra đối với hệ thống y tế và sức khỏe của con người.

Tuyên bố Budapest ưu tiên hành động khẩn cấp trên diện rộng tại châu Âu nhằm ngăn chặn những rủi ro sức khỏe liên quan tới biến đổi khí hậu, ô nhiễm môi trường…

Đặc biệt, ông Kluge bày tỏ tin tưởng rằng tuyên bố này sẽ thu hút sự tham gia của những người trẻ tuổi có nhiều ý tưởng hay cùng những giải pháp sáng tạo, hiệu quả.

Ngoài ra, ông Kluge cho rằng hành động chống biến đổi khí hậu không thể chỉ dựa vào một chính phủ hoặc một chính đảng cụ thể nào. Đây thực sự phải là vấn đề phi đảng phái và cần sự chung tay của toàn nhân loại.

Cùng ngày, Tổ chức Khí tượng Thế giới (WMO) đã cảnh báo nguy cơ gia tăng các vấn đề sức khỏe và số ca tử vong khi thời tiết cực đoan bao trùm nhiều nơi ở châu Âu, châu Á và Mỹ.

Với châu Âu, WMO cho biết đợt nắng nóng ở Bán cầu Bắc sẽ tăng cường trong những ngày tới, làm gia tăng nguy cơ có hại tới sức khỏe.

Tại Italy, nhiệt độ trên đảo Sardinia có thể vượt ngưỡng 47 độ C. Dự báo, một số thành phố khác của nước này có thể hứng chịu nắng nóng 40 độ C. Thậm chí, ở khu vực Lazio trong đó có thủ đô Rome, nhiệt độ dự báo lên tới 42-43 độ C.

Ngày 18/7, Bộ Y tế Italy đã ban bố cảnh báo thời tiết “màu đỏ” đối với 20/27 thành phố lớn của nước này và dự kiến sẽ tăng lên 23 thành phố trong ngày 19/7. Thang “màu đỏ” là mức cảnh báo nguy cơ sức khỏe có thể xảy ra đối với bất kỳ ai tiếp xúc với nắng nóng.

Tại Tây Ban Nha, dự báo các khu vực phía Đông Bắc Catalonia và Aragon cũng như đảo Mallorca ở Địa Trung Hải hứng chịu mức nhiệt từ 42-43 độ C trong ngày 18/7 (giờ địa phương).

Quạt và mũ tránh nắng được bày bán tại một sạp hàng ở Madrid (Tây Ban Nha), ngày 25/6/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Các đợt nắng nóng lên tới 53 độ C ở Thung lũng Chết của bang California (Mỹ) và hơn 52 độ C ở miền Tây Bắc Trung Quốc, đang xảy ra đồng thời với các vụ cháy rừng từ Hy Lạp đến dãy núi Alps của Thụy Sĩ cũng như lũ lụt nghiêm trọng ở Ấn Độ và Hàn Quốc.

Theo WMO, nhiệt độ ở Bắc Mỹ, châu Á, trên khắp Bắc Phi cũng như Địa Trung Hải sẽ vượt ngưỡng 40 độ C trong tuần này khi sóng nhiệt gia tăng. WMO cũng cảnh báo nhiệt độ thấp nhất ban đêm sẽ đạt mức cao mới, kéo theo nguy cơ gia tăng các ca đau tim và tử vong.

Các nhà khoa học từ lâu đã cảnh báo biến đổi khí hậu, do khí thải nhà kính chủ yếu từ việc đốt nhiên liệu hóa thạch, sẽ khiến các đợt nắng nóng diễn ra thường xuyên hơn, nghiêm trọng hơn và gây hậu quả thảm khốc hơn.

Cơ quan Theo dõi Khí hậu Copernicus của Liên minh châu Âu cho biết năm 2021 và 2022 là những năm có mùa Hè nóng nhất ở lục địa này.

Đáng chú ý đó là mốc nhiệt kỷ lục 48,8 độ C được ghi nhận ở Sicily của Italy cách đây hai năm.