Xem xét trách nhiệm tổ chức, cá nhân để mất rừng tự nhiên

Quyết định công bố hiện trạng rừng toàn quốc vừa được Bộ NN&PTNT ban hành. Theo đó, cả nước có gần 14,8 triệu héc-ta diện tích rừng, với tỷ lệ che phủ đạt 42,02%.

Trong tổng số gần 14,8 triệu héc-ta diện tích rừng toàn quốc, diện tích rừng tự nhiên vào khoảng hơn 10,1 triệu héc-ta, còn lại là diện tích rừng trồng. Diện tích rừng đủ tiêu chuẩn để tính tỷ lệ che phủ là hơn 13,9 triệu héc-ta.

Diện tích rừng dược chia theo 6 vùng phân bố. Trong đó, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung gồm 14 tỉnh, TP có diện tích rừng lớn nhất với khoảng 5,6 triệu héc-ta. Tiếp đến là vùng Trung du và miền núi phía Bắc với gần 5,4 triệu héc-ta.

Một diện tích rừng tại huyện Ba Vì (TP Hà Nội). Ảnh: Lâm Nguyễn.

Trong số các tỉnh, TP được thống kê, Nghệ An là địa phương có diện tích rừng lớn nhất và cũng là tỉnh duy nhất có diện tích rừng vượt 1 triệu héc-ta. Tiếp đến là Quảng Nam gần 681.000ha, Sơn La khoảng 673.000ha, Gia Lai hơn 648ha, Thanh Hoá gần 648.000ha, Kon Tum gần 625.000ha…

Nằm tại vùng Đồng bằng sông Hồng, Hà Nội có diện tích rừng vào khoảng 19.514ha, trong đó diện tích rừng tự nhiên là 7.587ha, còn lại là diện tích rừng trồng hơn 11.900ha. Tỷ lệ che phủ rừng của Hà Nội đạt 5,59%; cao hơn so với một số tỉnh, TP trong vùng như: Nam Định, Thái Bình, Bắc Ninh, Hải Dương.

Đáng chú ý, nếu diện tích rừng phân loại theo chủ quản lý thì các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (hay còn gọi là doanh nghiệp FDI) đang quản lý sử dụng hơn 45.700ha rừng. Những diện tích rừng này chủ yếu là rừng cây gỗ và hỗn giao gỗ – tre nứa, nằm trên núi đất hoặc núi đá (một diện tích nhỏ nằm trên đất cát và rừng ngập mặn).

Hiện, Bộ NN&PTNT đang giao Cục Kiểm lâm thiết lập cơ sở dữ liệu tài nguyên rừng Quốc gia theo quy định tại Quyết định số 1439/QĐ-BNN-TCLN. UBND các tỉnh, TP trực thuộc Trung ương giao UBND các cấp thực hiện trách nhiệm quản lý Nhà nước về lâm nghiệp theo quy định tại Luật Lâm nghiệp.

Đối với các địa phương có diện tích rừng tự nhiên giảm trong năm 2022, Bộ NN&PTNT đề nghị UBND các tỉnh, TP kiểm tra, làm rõ nguyên nhân và thực hiện các biện pháp phục hồi diện tích rừng bị giảm; đồng thời, xem xét trách nhiệm của các tổ chức, cá nhân có liên quan theo quy định của pháp luật.