Việt Nam sẽ thu được 200 triệu USD/năm nhờ mức hấp thụ carbon của rừng

Năm nay, Việt Nam thí điểm bán tín chỉ carbon tại 6 tỉnh, thu được 51,5 triệu USD. Ảnh: T.L.
Rừng Việt Nam có mức hấp thụ carbon rất tốt, nếu bán với giá carbon tự nguyện là 5 USD/tấn thì mỗi năm có thể thu được khoảng 200 triệu USD.

Tại tọa đàm mới đây, Thứ trưởng Bộ Nông nghiệp- Phát triển Nông thôn (NN-PTNT) ông Nguyễn Quốc Trị và Cục trưởng Cục Lâm nghiệp Trần Quang Bảo cho biết: Năm nay, nhờ triển khai dịch vụ bán tín chỉ carbon từ rừng, nên người trồng rừng sẽ có thêm một nguồn thu nhập đáng kể. Cụ thể, năm nay, Việt Nam thí điểm bán tín chỉ carbon tại 6 tỉnh thuộc Bắc Trung bộ theo hợp đồng E3, với khối lượng khoảng 10,3 triệu tấn hấp thụ carbon, đơn giá là 5 USD/tấn, thu được 51,5 triệu USD.

​Từ kết quả thí điểm bán tín chỉ carbon tại Bắc Trung bộ và từ Nghị định 107 của Chính phủ, hiện Cục Lâm nghiệp đang giúp Bộ NN-PTNT xây dựng dự thảo luật hóa việc bán tín chỉ carbon tại nhiều địa phương khác.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cho biết, do rừng Việt Nam có đặc tính mà những rừng khác không có (như lá rộng, thường xanh, cây gỗ lớn, nhiều tầng tán), nên mức hấp thụ carbon rất tốt. Đối với khu vực Bắc Trung bộ, dự kiến ban đầu chỉ bán được 10,3 triệu tấn hấp thụ carbon trong vòng 5 năm, nhưng khi điều tra, đánh giá cụ thể thì con số thực tế còn lớn hơn nhiều. Theo ông Trần Quang Bảo, chỉ trong 2 năm 2018- 2019 đã đảm bảo đủ chỉ tiêu 10,3 triệu tấn tín chỉ carbon.

“Chúng tôi đã tính toán lại, cho thấy, mỗi năm, rừng của chúng ta hấp thụ tới gần 70 triệu tấn carbon, và phát thải của lĩnh vực lâm nghiệp mỗi năm là khoảng 30 triệu tấn carbon”, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị thông tin. Như vậy, mỗi năm còn dư khoảng 40 triệu tấn tín chỉ, nếu bán với giá carbon tự nguyện là 5 USD/tấn thì mỗi năm chúng ta có thể thu được khoảng 200 triệu USD. Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị khẳng định, đây là con số lớn để giúp mang lại nguồn thu đáng kể cho người trồng rừng.

Để đầu tư cho phát triển rừng, trung bình mỗi năm Nhà nước cần chi khoảng 1.000 tỉ đồng từ ngân sách. Còn theo định mức tính toán hiện tại (suất đầu tư khoảng 1 triệu đồng/ha, với tổng cộng 11 triệu ha rừng trên phạm vi cả nước), mỗi năm cả nước cần phải đầu tư tới 11.000 tỉ đồng.

Mỗi năm cả nước cần đầu tư 11.000 tỉ đồng để phát triển rừng. Ảnh: Gaia.

Vì vậy, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT nhấn mạnh, nhờ có khoản thu hỗ trợ từ Quỹ dịch vụ môi trường rừng (khoảng 3.700 tỉ đồng, con số cả năm 2022) và bán tín chỉ carbon (hơn 4.000 tỉ đồng), sẽ giúp tăng đáng kể nguồn thu cho người trồng rừng tại Việt Nam.

Lãnh đạo Bộ NN-PTNT cũng khẳng định, những khoản thu này, Nhà nước chỉ giữ lại 0,05% để đầu tư cho công tác quản lý, còn lại trả toàn bộ cho các chủ rừng.