Mỹ chia sẻ dữ liệu vệ tinh hỗ trợ Canada phát hiện cháy rừng

Canada đang trải qua giai đoạn mùa cháy rừng tồi tệ nhất, với khoảng 4,8 triệu ha rừng đã bị thiêu rụi, lớn hơn diện tích của Hà Lan.

Khói bốc lên từ các đám cháy rừng ở British Columbia (Canada), ngày 9/6/2023. (Ảnh: THX/TTXVN)

Ngày 16/6, Bộ Quốc phòng Mỹ bắt đầu gửi dữ liệu thời gian thực từ vệ tinh và cảm biến đến Canada nhằm giúp quốc gia láng giềng nhanh chóng phát hiện các đám cháy rừng mới.

Người phát ngôn của Hội đồng An ninh quốc gia Mỹ Adam Hodge cho biết, kể từ ngày 16/6, Bộ Quốc phòng Mỹ sẽ phân tích và chia sẻ dữ liệu thời gian thực thu thập từ các vệ tinh và cảm biến của nước này và truyền tải dữ liệu đó thông qua một thỏa thuận hợp tác giữa Trung tâm cứu hỏa liên ngành quốc gia Mỹ và Trung tâm cứu hỏa liên ngành Canada.

Ngoài ra, chính phủ Mỹ cũng đang triển khai bổ sung các thiết bị và nhân viên từ Bộ Nội vụ, Cục Kiểm lâm và lực lượng cứu hỏa sang Canada.

Canada đang trải qua giai đoạn mùa cháy rừng tồi tệ nhất, với khoảng 4,8 triệu ha rừng đã bị thiêu rụi, lớn hơn diện tích của Hà Lan. Đến nay, Mỹ đã điều động hơn 600 lính cứu hỏa đến Canada để hỗ trợ nước này kiểm soát cháy rừng.

Pháp và Bồ Đào Nha cũng đã cử lực lượng tới Canada hỗ trợ đối phó cháy rừng.

Hàng chục nghìn người tại Canada đã được sơ tán trong những ngày qua. Nhiều chuyên gia cảnh báo hỏa hoạn còn kéo dài trong nhiều tháng tới.