Australia công bố lộ trình thành lập 9 đặc khu phát thải ròng bằng 0

Các đặc khu này có thể bao phủ 79% trong tổng số số 215 cơ sở gây ô nhiễm nặng nhất của Australia, đang được yêu cầu cắt giảm lượng khí thải cho đến năm 2030 theo quy định của chính phủ nước này.

Nhà máy phát điện ở thị trấn Singleton, Australia. (Nguồn: AFP)

Hiệp hội Thăm dò và Sản xuất Dầu mỏ Australia (APPEA) – cơ quan quản lý cao nhất đối với ngành công nghiệp dầu mỏ và khí đốt của nước này – ngày 15/5 đã công bố lộ trình giúp Australia đạt mục tiêu đưa mức phát thải ròng bằng 0 trong tương lai.

Theo báo cáo của APPEA, Australia sẽ thành lập 9 “Đặc khu Phát thải ròng bằng 0” trên cả nước nhằm bố trí hoạt động sản xuất khí đốt, năng lượng tái tạo và hydro đi đôi với hoạt động sản xuất công nghiệp, tinh luyện và các ngành công nghiệp mới.

Các đặc khu này sẽ được thiết kế với cơ sở hạ tầng dùng chung cho khí đốt, năng lượng tái tạo, thu giữ-sử dụng và lưu trữ carbon (CCUS) và sản xuất hydro, nhằm thúc đẩy quá trình chuyển đổi nền kinh tế với phát thải ròng bằng 0.

APPEA cho biết các đặc khu này có thể bao phủ 79% trong tổng số số 215 cơ sở gây ô nhiễm nặng nhất của Australia, đang được yêu cầu cắt giảm lượng khí thải cho đến năm 2030 theo quy định của chính phủ nước này.

Giám đốc điều hành của APPEA, Samantha McCulloch, cho biết các đặc khu này giúp đẩy nhanh quá trình đưa mức phát thải ròng bằng 0 của Australia.

Bà McCulloch đánh giá việc chia sẻ khí thải carbon thông qua phối hợp cùng nhau để đạt mức khí thải ròng bằng 0 giúp quá trình này diễn ra nhanh nhất và tiết kiệm chi phí nhất cho nền kinh tế.

Bà McCulloch nhận định các đặc khu này có thể trở thành “nam châm” thu hút đầu tư trong khu vực và tạo khuôn khổ cho các ngành công nghiệp khác nhau cùng hợp tác để nhanh chóng đạt mục tiêu khí thải ròng bằng 0, giảm chi phí, tạo và bảo vệ việc làm trong lĩnh vực sản xuất, chế biến khoáng sản và công nghiệp.

Đầu tháng 5, Chính phủ Australia thông báo sẽ thành lập một cơ quan nhà nước mới quản lý việc phát thải ròng bằng 0 để giám sát quá trình chuyển đổi năng lượng và đảm bảo rằng không có người lao động hoặc cộng đồng nào bị bỏ lại phía sau.

Tháng 6/2022, Chính phủ Australia đã cam kết với Liên hợp quốc giảm 43% lượng phát thải khí nhà kính vào năm 2030 và không phát thải ròng vào năm 2050.