Thả cá thể cu li nhỏ quý, hiếm về rừng tự nhiên

Ngày 24/4/2023, Hạt Kiểm lâm huyện Văn Bàn đã tiến hành thả một cá thể động vật hoang dã là cu li nhỏ quý, hiếm (trọng lượng 0,4 kg) trong tình trạng khỏe vào môi trường rừng tự nhiên tại khu vực Tiểu khu 513, xã Khánh Yên Hạ.

Trước đó, trong quá trình tuần tra, khi đến thôn Nậm Cọ, xã Khánh Yên Thượng, Tổ Kiểm lâm cơ động và phòng cháy, chữa cháy rừng, Hạt Kiểm lâm Văn Bàn đã được người dân chủ động bàn giao cá thể cu li nhỏ, sức khỏe bình thường. Tổ công tác đã lập biên bản tiếp nhận cá thể cu li.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Văn Bàn thả cá thể cu li vào rừng tự nhiên.

Một người dân (xin được giấu tên) cho biết, ngày 22/4/2023, khi ra sau nhà thì thấy cá thể cu li bò vào gần nhà, sợ người khác làm hại nên đã bắt để chăm sóc. Nhận thấy việc nuôi động vật hoang dã là vi phạm pháp luật và biết cu li thuộc loài động vật hoang dã quý hiếm nên khi thấy lực lượng kiểm lâm tuần tra, người này đã chủ động gọi, bàn giao cá thể cu li cho lực lượng chức năng chăm sóc, bảo tồn.

Cu li nhỏ thuộc Phụ lục I, trong danh mục các loài thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm, nhóm IB, số thứ tự 62 (tên khoa học Nycticebus pygmaeus, bộ linh trưởng Primates), được quy định tại Nghị định số 06/2019/NĐ-CP ngày 10/3/2019 của Chính phủ, quy định về quản lý thực vật rừng, động vật rừng nguy cấp, quý, hiếm và thực thi công ước về buôn bán quốc tế các loài động vật, thực vật hoang dã nguy cấp (được sửa đổi bổ sung tại Nghị định 84/2021/NĐ-CP ngày 22/9/2021), nghiêm cấm khai thác, sử dụng vì mục đích thương mại.