Sửng sốt phát hiện rùa biển 2 đầu độc lạ

Một con rùa biển 2 đầu được phát hiện nở ra từ trứng trên một bãi biển ở South Carolina, Mỹ.

Con rùa biển 2 đầu được phát hiện trên một bãi biển ở South Carolina, Mỹ. (Ảnh: South Carolina State Parks)

Một bài viết trên trang Facebook của Công viên South Carolina cho biết con rùa 2 đầu kỳ lạ được tìm thấy ở công viên bãi biển Edisto cách thành phố Charleston của bang South Carolina 72km.

Nhóm nhân viên phụ trách theo dõi số lượng trứng rùa nở đã phát hiện ra chú rùa nhỏ này. Các nhà nghiên cứu biển lo ngại con rùa con không có cơ hội sống sót cao nhưng quyết định không can thiệp vào quá trình tự nhiên mà thả nó vào đại dương cùng với những rùa con khác.

Nhân viên phụ trách theo dõi số lượng trứng rùa nở ở công viên bãi biển Edisto. (Ảnh: South Carolina State Parks)

Tất cả chúng đều thuộc giống rùa biển đầu to, nằm trong chương trình bảo tồn ở công viên bãi biển Edisto từ năm 1982. Trung bình mỗi mùa, bãi biển có khoảng 80 ổ trứng rùa.
Sự hiện diện của rùa biển 2 đầu trên các bãi biển ở South Carolina không phải chuyện đặc biệt hiếm.

Vào năm 2019, một con rùa 2 đầu tương tự đã được phát hiện và được thả vào đại dương ở đảo Hilton Head. Theo các nhà chức trách, họ có thể chứng kiến tới 2 trường hợp đột biến gene như vậy mỗi năm, nhưng cơ hội để một con rùa biển đột biến sống sót cho đến khi trưởng thành thường rất mong manh.

Tổ chức bảo tồn rùa biển cho hay, rùa biển đầu to ở Mỹ được liệt kê là có nguy cơ tuyệt chủng. Trên bình diện quốc tế, loài này được liệt vào danh sách động vật dễ bị tổn thương.

Sự hiện diện của con người trên các bãi biển và đại dương là mối đe dọa lớn nhất đối với loài rùa đầu to. Hàng nghìn con rùa biển nở ra mỗi năm trên các bãi biển ở đông nam nước Mỹ và ước tính cứ 1.000 đến 10.000 con sẽ có một con sống sót đến tuổi trưởng thành.