COVID-19: Australia kéo dài thời gian lưu trú cho lao động nước ngoài

Lao động người nước ngoài làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp hoặc chăm sóc sức khỏe tại Australia sẽ được kéo dài thời gian lưu trú thêm nhiều nhất là 1 năm.

Thủ tướng Scott Morrison tại cuộc họp báo ở Canberra, Australia, ngày 12/3. (Ảnh: THX/TTXVN)

Chính phủ Australia ngày 4/4 đã công bố quyết định cho phép lao động người nước ngoài kéo dài thời gian lưu trú tại nước này trong thời gian xảy ra đại dịch COVID-19.

Theo phóng viên TTXVN tại Sydney, Bộ trưởng Nông nghiệp David Littleproud cho biết những lao động người nước ngoài làm việc kết hợp kỳ nghỉ và làm việc theo thời vụ sẽ được kéo dài thời gian lưu trú thêm nhiều nhất là 1 năm nếu họ đang làm việc trong lĩnh vực nông nghiệp hoặc chăm sóc sức khỏe, là người cao tuổi hoặc mong muốn ở lại để giúp Australia vượt qua đại dịch COVID-19.

Ngoài ra, Chính phủ Australia cũng miễn trừ người lao động thuộc diện trên khỏi quy định không được làm cho cùng một chủ lao động trong thời gian quá 6 tháng.

Đồng thời, khi hết thời hạn làm việc theo Chương trình Lao động kết hợp kỳ nghỉ, nếu người lao động nước ngoài không thể trở về nước, họ sẽ được hỗ trợ để chuyển đến một công việc mới trong ngành nông nghiệp.

Ông Littleproud nhấn mạnh bất kỳ người lao động nào chuyển đến làm việc tại một khu vực mới đều phải tự cách ly trong 14 ngày trước khi bắt đầu công việc để tránh lây lan bệnh dịch, trong khi chủ lao động và chính quyền địa phương cần bố trí nơi cách ly và nơi ở phù hợp cho họ.

Bộ trưởng Nông nghiệp Australia cũng cảnh báo những người lao động nước ngoài bị phát hiện vi phạm các quy tắc giãn cách xã hội sẽ bị hủy thị thực và trục xuất về nước.

Cùng ngày, Quyền Bộ trưởng Di trú Alan Tudge cho biết những người lao động nước ngoài có tay nghề bị mất việc làm, nhưng không phải bị sa thải, có thể được gia hạn thị thực theo các quy định chung, trong khi các doanh nghiệp có thể giảm giờ làm của những lao động này mà không bị coi là vi phạm các điều kiện quy định.

Trong bối cảnh đại dịch COVID-19 khiến hàng trăm nghìn sinh viên quốc tế ở Australia gặp nhiều khó khăn khi nhiều sinh viên mất việc làm thêm mà không nhận được các khoản hỗ trợ phúc lợi, ông Tudge cho biết Australia khuyến khích các sinh viên quốc tế dựa vào sự hỗ trợ từ gia đình, thu nhập từ công việc bán thời gian nếu có, và tiền tiết kiệm để bảo đảm cuộc sống hiện nay.

Ông nêu rõ, đối với các sinh viên đã ở Australia hơn một năm và có việc làm thêm, các em sẽ được phép rút tiền từ tài khoản lương hưu của mình để chi tiêu.

Trong khi đó, đối với sinh viên năm thứ nhất, trong đơn xin thị thực, các sinh viên này đã phải chứng minh có thể tự trang trải cuộc sống trong năm đầu tiên ở Australia.

Chính phủ Australia trước đó thông báo những người nước ngoài đang tạm trú và có giấy phép làm việc tại nước này sẽ được phép rút tối đa 10.000 AUD (6.500 USD) từ quỹ lương hưu (nếu có) trong năm tài chính hiện nay để có tiền trang trải cuộc sống trong thời gian bệnh dịch.

Biện pháp này cũng đang được áp dụng với công dân Australia và người thường trú tại Australia.

Ngày 3/4, Thủ tướng Australia Scott Morrison cảnh báo bất kỳ ai không có nguồn tài chính bảo đảm nên rời khỏi Australia và thúc giục các khách du lịch nước ngoài trở về nước để có thể có được những hỗ trợ cần thiết.