Thái Lan và Việt Nam hợp tác bảo vệ loài sếu đầu đỏ quý hiếm

Tổ chức Công viên Động vật học của Thái Lan (ZPO) đã ký thỏa thuận hợp tác với Hiệp hội Vườn thú Việt Nam để tăng số lượng sếu đầu đỏ phương Đông tại Việt Nam.

Sếu đầu đỏ tại vườn quốc gia Tràm Chim.(Nguồn: TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, Tổ chức Công viên Động vật học của Thái Lan (ZPO) đã hợp tác với Hiệp hội Vườn thú Việt Nam để tăng số lượng sếu đầu đỏ phương Đông tại Việt Nam.

Thỏa thuận, được ký kết thông qua Biên bản ghi nhớ (MoU), còn có sự hợp tác của Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Tháp tại Việt Nam và Tổ chức Sếu quốc tế.

Sếu đầu đỏ hiện được xếp vào danh sách sắp nguy cấp trong Sách Đỏ về các loài bị đe dọa tuyệt chủng của Tổ chức Bảo tồn thiên nhiên quốc tế (IUCN).

Vườn quốc gia Tràm Chim tọa lạc tại huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp, là một trong những nơi quan trọng dành cho sếu đầu đỏ ở Việt Nam. Do giảm quần thể một cách nhanh chóng nên hiện nay sếu đầu đỏ về Vườn quốc gia này mỗi năm rất ít.

Quần thể sếu đầu đỏ phương Đông ở Việt Nam vẫn đang đứng trước nguy cơ tuyệt chủng, đó là lý do tại sao MoU trên hướng tới mục tiêu khôi phục số lượng loài này ở Vườn quốc gia Tràm Chim.

ZPO đã đưa sếu đầu đỏ phương Đông trở lại Thái Lan từ năm 2009, với việc nhân giống và thả vào vùng đất ngập nước tự nhiên của tỉnh Buri Ram ở Đông Bắc Thái Lan.

Ông Attapon Srihayun, người đứng đầu ZPO, cho biết tổ chức này đang nỗ lực đưa sếu đầu đỏ, loài đang có nguy cơ tuyệt chủng, trở lại môi trường sống tự nhiên của chúng.

Ông Attapon cám ơn tất cả những người tham gia nỗ lực này, bao gồm các nhà khoa học và nhân viên tại Cục Công viên Quốc gia, Động vật Hoang dã và Bảo tồn Thực vật thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường Thái Lan, Đại học Mahidol, cũng như những người trong khu vực tư nhân, các cơ quan địa phương và người dân ở tỉnh Buri Ram.

Quan hệ đối tác giữa các tổ chức và cơ quan hữu quan hai nước sẽ bao gồm việc nhân giống và vận chuyển sếu đầu đỏ con nuôi nhốt từ Vườn thú Nakhon Ratchasima để thả về Việt Nam, cũng như đào tạo nhân viên và phát triển các cơ sở nuôi nhốt cũng như hệ thống giám sát và phóng sinh.