Gia Lai: Điều tra các đối tượng chặt hạ rừng tại huyện Kbang

Lực lượng chức năng xác định có ít nhất 16 cây gỗ gồm xoay, gội đỏ, bời lời, dẻ bị cưa hạ nằm rải rác trên các lâm phần của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Sơ Pai quản lý.

Gỗ bị cắt thành từng khúc để lại hiện trường. (Ảnh: TTXVN phát)

Liên quan đến việc nhiều cây gỗ rừng tại Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Sơ Pai (huyện Kbang, tỉnh Gia Lai) bị chặt hạ, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban Nhân dân huyện Kbang, cho biết địa phương đã yêu cầu Công an huyện cùng các lực lượng có liên quan điều tra, làm rõ động cơ chặt hạ rừng của các đối tượng và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Trước đó, đoàn liên ngành gồm Ủy ban nhân dân, Công an, Hạt Kiểm lâm cùng các ban, ngành đã trực tiếp đi kiểm tra hiện trường, kiểm đếm số lượng cây gỗ bị cưa hạ trái phép.

Bước đầu, lực lượng chức năng xác định có ít nhất 16 cây gỗ gồm xoay, gội đỏ, bời lời, dẻ bị cưa hạ nằm rải rác trên các lâm phần của Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Sơ Pai quản lý.

Hầu hết các cây gỗ bị cưa hạ có đường kính lớn từ 70-80cm, nằm rải rác ở nhiều vị trí, cách xa nhau.

Một cây gỗ lớn bị cưa hạ chỉ bị lấy đi phần gốc, thân cây lớn bị bỏ lại hiện trường. (Ảnh: TTXVN phát)

Bên cạnh một số cây gỗ bị cắt hạ, xẻ hộp vận chuyển đi nơi khác, nhiều cây chỉ bị lấy đi phần gốc lớn, cành nhánh bị bỏ lại, có cây bị đốt cháy ngay tại hiện trường.

Theo ông Nguyễn Văn Hợi, Giám đốc Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Sơ Pai, hầu hết các cây gỗ đều đã bị cắt hạ từ lâu với nhiều mục đích khác nhau.

Một số cây gỗ chỉ bị lấy đi phần gốc, còn phần thân, cành cây vẫn để lại hiện trường.

Đối với các cây này (chủ yếu cây dẻ) do người dân đồng bào địa phương cưa hạ để khô, sau đó cắt khúc làm củi.

Một số cây có đường kính lớn hơn dùng để làm hòm theo phong tục tập quán của người đồng bào dân tộc thiểu số địa phương.

Một số cây gỗ lớn bị đối tượng xấu cưa hạ, xẻ hộp vận chuyển đi nơi khác. (Ảnh: TTXVN phát)

Sau khi trực tiếp làm việc với phía Công ty Trách nhiệm hữu hạn Một thành viên Lâm nghiệp Sơ Lai và Ủy ban nhân dân xã Sơ Pai, ông Nguyễn Văn Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Kbang, yêu cầu các lực lượng chức năng khẩn trương điều tra, làm rõ hành vi khai thác rừng trái phép nêu trên, xử lý nghiêm các đối tượng vi phạm theo quy định của pháp luật.

Các lực lượng bảo vệ rừng cần phối hợp với chính quyền địa phương các cấp tăng cường công tác tuyên truyền người dân sống gần rừng nâng cao nhận thức, ý thức bảo vệ rừng; không để xảy ra các tình huống gây mâu thuẫn giữa người dân và lực lượng làm nhiệm vụ bảo vệ rừng.