Săn trộm tiếp tục thu hẹp quần thể hổ tại Ấn Độ

ThienNhien.Net – Số lượng hổ tự nhiên của Ấn Độ đang giảm. Trong vòng chưa đầy 6 tháng đầu năm 2012, quốc gia này đã mất đi 48 cá thể hổ, chủ yếu do nạn săn trộm.

Ảnh minh họa: Amur-leopard.org

Khẳng định của Cơ quan Bảo tồn Hổ Quốc gia Ấn Độ cho biết có ít nhất 19 cá thể hổ bị giết hại do những kẻ săn trộm nhưng theo nhận định của nhóm chuyên gia về động vật hoang dã, con số thực tế còn cao hơn. Hai khu vực bị săn trộm hổ nhiều nhất là Vườn Quốc gia Corbett ở Uttarakhand và Khu bảo tồn Hổ Tadoba ở Maharashtra.

Năm 2010, Ấn Độ có 56 cá thể hổ bị giết, còn năm 2011 là 52 con. Con số 48 cá thể hổ bị giết chỉ trong vòng gần 6 tháng qua có thể coi như một hồi chuông cảnh báo rằng thảm trạng sẽ còn tiếp tục và có thể tồi tệ hơn nếu chính quyền không có biện pháp can thiệp kịp thời.

Làn sóng săn trộm gia tăng đã khiến một số bang của Ấn Độ, nơi có hổ sinh sống và được giao nhiệm vụ bảo tồn hổ, dường như e ngại hơn khi báo cáo số lượng hổ bị sát hại.

Trong khi đó, một số ý kiến chỉ trích năng lực của Cơ quan Bảo tồn Hổ Quốc gia Ấn Độ, cho rằng họ còn yếu kém trong công tác thu thập thông tin báo cáo, vốn là cơ sở để triển khai các hoạt động chống nạn săn trộm hổ.

Gần đây, Cơ quan Bảo tồn Hổ Quốc gia Ấn Độ đã đề xuất thành lập một lực lượng chống săn trộm, áp dụng đầu tiên tại bang Karnataka, đồng thời đưa ra một kế hoạch chi tiết bảo vệ những quần thể hổ còn sót lại trên toàn lãnh thổ.