WHO từ bỏ kế hoạch điều tra nguồn gốc COVID-19 giai đoạn hai

Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) đã lặng lẽ gác lại giai đoạn thứ hai của cuộc điều tra khoa học rất được mong đợi về nguồn gốc đại dịch COVID-19, do họ gặp phải nhiều thách thức khi tiến hành các nghiên cứu ở Trung Quốc để xác định xem virus SARS-CoV-2 có thể bắt nguồn từ một phòng thí nghiệm ở Vũ Hán hay không, theo Nature.

Nhiều nhà khoa học đã rất thất vọng khi cuộc điều tra không được tiến hành. Bởi vì việc hiểu cách thức những người đầu tiên nhiễm virus SARS-CoV-2 là chìa khóa quan trọng để ngăn chặn các đợt bùng phát dịch bệnh trong tương lai.

Vào tháng 1/2021, một nhóm chuyên gia quốc tế do WHO triệu tập đã đến Vũ Hán. Cùng với các nhà nghiên cứu Trung Quốc, nhóm đã xem xét bằng chứng về thời điểm và cách thức virus SARS-CoV-2 có thể xuất hiện, như một phần của nghiên cứu giai đoạn một. Nhóm đã công bố một báo cáo vào tháng 3 năm đó, phác thảo bốn tình huống có thể xảy ra, trong đó khả năng cao nhất là SARS-CoV-2 lây lan từ dơi sang người thông qua một loài trung gian.
Tháng 7/2021, WHO đã đề xuất giai đoạn nghiên cứu thứ hai, bao gồm việc đánh giá các chợ động vật hoang dã ở trong và xung quanh Vũ Hán, cũng như kiểm tra các phòng thí nghiệm trong khu vực. Nhưng Trung Quốc đã từ chối kế hoạch này.

“Hai năm kể từ chuyến đi cấp cao đó, WHO đã từ bỏ kế hoạch giai đoạn hai của mình”, Maria Van Kerkhove, nhà dịch tễ học tại WHO, cho biết.

Nguồn: Nature.com