Sẽ lập Ban chỉ đạo quốc gia về khu nông nghiệp công nghệ cao

ThienNhien.Net – Ngày 17/1, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân dẫn đầu đoàn công tác Trung ương đã đến thăm và làm việc với lãnh đạo tỉnh Hậu Giang về tình hình kinh tế – xã hội và dự án khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh.

Sau khi nghe lãnh đạo tỉnh Hậu Giang báo cáo tình hình kinh tế – xã hội năm 2012, phương hướng nhiệm vụ năm 2013; báo cáo tình hình triển khai thực hiện dự án khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của tỉnh cũng như nhiều ý kiến đề xuất của các bộ, ngành và địa phương, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân đánh giá rất cao những kết quả mà Hậu Giang đã đạt được trong năm 2012.

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khảo sát mô hình ứng dụng các biện pháp sinh học trong bảo vệ thực vật trên lúa thơm luân canh với tôm sú nước lợ tại tỉnh Sóc Trăng (Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN)
Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân khảo sát mô hình ứng dụng các biện pháp sinh học trong bảo vệ thực vật trên lúa thơm luân canh với tôm sú nước lợ tại tỉnh Sóc Trăng (Ảnh: Trung Hiếu/TTXVN)

Đối với dự án khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao, Phó Thủ tướng cho biết đây là dự án mới của cả nước. Đặc điểm của khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là khu kinh tế làm ra sản phẩm với năng suất, chất lượng cao và chính người dân trên mảnh đất đó là người thực hiện. Dự án khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang với mục tiêu phục vụ cho tỉnh, cho vùng và có ý nghĩa quốc gia. Các sản phẩm của dự án cũng là sản phẩm quốc gia như lúa, thủy sản… vì vậy nên phải có Ban chỉ đạo quốc gia mới huy động được các bộ, ngành tham gia.

Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn và Bộ Khoa học và Công nghệ sẽ bắt tay ngay xây dựng đề cương làm lúa giống cho các tỉnh phía nam và trình Chính phủ sớm phê duyệt dự án. Dự kiến đến khoảng cuối tháng 2/2013, Chính phủ sẽ cho triển khai dự án. Các viện, trường đại học khu vực đồng bằng sông Cửu Long sẽ bắt tay vào tham gia với tỉnh Hậu Giang cùng thực hiện dự án…

Dự án khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Hậu Giang có tổng diện tích 5.200 ha. Các sản phẩm chủ lực của khu nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là lúa chất lượng cao khoảng 2.600 ha, thủy cầm như vịt và thủy sản như tôm, cá nước ngọt và nước lợ. Trong khu này, ngoài vùng trung tâm, còn lại người dân sẽ sản xuất các loại cây, con theo công nghệ cao và bình quân mỗi hộ nông dân sẽ có khoảng 1 ha đất để sản xuất. Doanh nghiệp sẽ đầu tư con, giống và bao tiêu sản phẩm cho nông dân…

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn công tác của Chính phủ đã đến làm việc với lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng. Trước đó, Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân cùng với đoàn công tác đã đến khảo sát mô hình ứng dụng các biện pháp sinh học trong bảo vệ thực vật trên lúa thơm luân canh với tôm sú nước lợ ở ấp Nhơn Hòa, xã Gia Hòa 2, huyện Mỹ Xuyên. Với 64 ha trồng lúa và nuôi tôm sú, bà con ở ấp Nhơn Hòa đã áp dụng các ứng dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật nên lợi nhuận thu được cao hơn so với diện tích không thuộc cánh đồng mẫu tới hơn 3 triệu đồng/ha.