Rùa tiến hóa để thích nghi với nóng lên toàn cầu

Sự phân bố của rùa trong quá khứ – khi mà hành tinh ấm hơn ngày nay – giúp các nhà khoa học dự đoán cách loài rùa có thể phản ứng với biến đổi môi trường.

Những dự đoán về sự nóng lên toàn cầu trong tương lai chỉ ra rằng môi trường sống của rùa lúc này có thể không còn sinh sống được, nhưng các khu vực mới có thể sẽ phù hợp với chúng nếu thích nghi kịp thời.

Với nhiệt độ toàn cầu được dự đoán sẽ tăng hơn 1,5°C so với mức thời kỳ tiền công nghiệp trong vài thập kỷ tới, sự thay đổi nhanh chóng về môi trường dự kiến sẽ tàn phá động vật và thực vật trên toàn thế giới. Tuy nhiên, rất khó để xác định các loài khác nhau sẽ bị ảnh hưởng như thế nào.

Một nghiên cứu mới được công bố trên tạp chí Sinh học hiện tại xem xét sự phân bố của rùa cạn và rùa nước ngọt đã hóa thạch trong 100 triệu năm qua trong thời kỳ nhiệt độ ấm hơn nhiều so với hiện nay. Các nhà nghiên cứu đã sử dụng thông tin này để dự đoán cách loài rùa hiện đại có thể phản ứng với các biến đổi khí hậu trong tương lai.

Giáo sư Paul Barrett, nhà cổ sinh vật học tại Bảo tàng và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Chúng tôi nhận thấy nhiều khu vực có rùa đặc biệt đa dạng hiện tại sẽ trở nên khô hơn và nóng hơn do sự nóng lên toàn cầu do con người gây ra. kết quả là những khu vực đó sẽ không còn thích hợp hơn cho những loài động vật này sinh sống.”

“Mặt khác, khi trái đất nóng lên, những nơi khác có thể trở thành nơi rùa sinh sống mà trước đây không phù hợp. Sau đó, chúng có thể di cư đến các khu vực khác nhau, nhưng điều đó phụ thuộc vào việc chúng có thể làm kịp thời mà không bị cản trở bởi sự can thiệp của con người hay không.”

Chúng ta có thể dự đoán rùa sẽ phản ứng thế nào với sự thay đổi môi trường không?

Rùa là một nhóm bò sát được tìm thấy ở mọi nơi trừ Nam Cực. Chúng bao gồm rùa biển, rùa cạn và rùa cạn và bao gồm cả các loài sống trên cạn, trong nước mặn và nước ngọt.

Là động vật máu lạnh, rùa không thể tự tạo ra nhiệt và do đó phải dựa vào môi trường xung quanh để điều chỉnh nhiệt độ cơ thể. Vì vậy, sự phân bố và đa dạng loài của chúng gắn liền với điều kiện môi trường.

Nghiên cứu trước đây đã xem xét sự phân bố của rùa cổ đại và so sánh chúng với các mô hình khí hậu trong khoảng thời gian đó. Nghiên cứu cho thấy điều kiện của các khu vực rùa cổ đại sinh sống tương tự như điều kiện của các loài sinh sống thời đó.

Paul giải thích: “Nghiên cứu mới nhất của chúng tôi đã tiến thêm một bước. “Chúng tôi muốn biết điều gì sẽ xảy ra với sự phân bố của rùa ở những thế giới ấm hơn hiện nay.”

“Chúng tôi đã xem xét hai khoảng thời gian trong 100 triệu năm qua ở những phần ấm nhất của Kỷ Phấn trắng và Eocene. Sau đó, chúng tôi lấy thông tin và dự đoán về một môi trường ấm hơn 1,5°C so với hiện tại, hay còn là nhiệt độ trái đất được dự đoán trong tương lai.”

“Vì rùa không thay đổi nhiều trong 100 triệu năm qua, chúng ta có thể giả định rằng các điều kiện môi trường ảnh hưởng đến sự phân bố của chúng ngày nay cũng là những hạn chế đối với sự phân bố của chúng trong quá khứ.”

Rùa có hóa thạch tốt đến mức đáng kinh ngạc so với nhiều sinh vật khác vì mai của chúng có thể bảo quản tương đối tốt. Điều này mang lại cho các nhà khoa học hiểu biết chính xác về sự phân bố của chúng trong quá khứ.

Tiến sĩ Alfio Alessandro Chiarenza, một nhà nghiên cứu tại Đại học Vigo và là tác giả chính của nghiên cứu, cho biết: “Rùa là mô hình sinh học đặc biệt để tìm hiểu về địa sinh học của động vật nhờ lịch sử tiến hóa lâu dài của chúng, có lẽ có từ trước cả khủng long. ”

“Điều này có nghĩa là chúng phải đối mặt và sống sót sau vô số thay đổi về môi trường. Vì vậy, chúng tôi tự hỏi liệu điều đó có thể cho chúng ta biết gì đó liên quan đến việc bảo tồn chúng trước sự thay đổi khí hậu do con người đang diễn ra hay không.”

Rùa sẽ ứng phó với biến đổi khí hậu như thế nào?

Rùa là loài động vật kiên cường, đã tồn tại khoảng 230 triệu năm và vượt qua nhiều cuộc tuyệt chủng hàng loạt, bao gồm cả cuộc tuyệt chủng đã giết chết loài khủng long. Nhưng tương lai của chúng một lần nữa bị đe dọa khi con người thay đổi hoàn toàn môi trường.

Alfie cho biết: “Bằng cách xem xét sự phân bố hiện đại và hóa thạch của rùa và tái tạo lại các điều kiện khí hậu lý tưởng của chúng, chúng tôi thấy rằng trong quá khứ, rùa đã di chuyển về phía cực vào thời điểm trái đất nóng lên.” Alfie giải thích: “Nếu chúng ta dự kiến các điều kiện lý tưởng để rùa có thể sống với các dự đoán về phát thải trong tương lai, thì đến năm 2100, chúng ta hy vọng những loài động vật này sẽ đạt đến vĩ độ cao tương tự.”

“Thật không may, sự thay đổi này lại diễn ra có thể quá nhanh so với thời gian tiến hóa. Ngoài ra, nhiều khu vực có vĩ độ cao tương ứng với các vùng ôn đới đông dân cư, vì vậy sự phân bố và áp lực của chính chúng ta ở những khu vực này có thể tăng thêm cản trở sự sống còn của họ.”

“Bằng cách xem xét lịch sử và kết hợp kiến thức sinh học hiện đại với cổ sinh vật học, chúng tôi có thể cung cấp thêm hướng dẫn trong việc bảo tồn nhóm bò sát này.”

Nguồn: