G7 hứa hẹn thỏa thuận khí hậu trị giá 15,5 tỷ USD với Việt Nam

Theo Reuters đưa tin, Nhóm G7 sẽ cung cấp 15,5 tỷ USD cho Việt Nam để giúp nước ta loại bỏ phát điện từ than đá, nhằm đẩy nhanh quá trình giảm carbon.

Đây sẽ là thỏa thuận thứ ba thuộc loại này mà các quốc gia G7 đạt được, khi các quốc gia phát triển đang nỗ lực đưa ra các giải pháp để giúp các nước đang phát triển đối phó với biến đổi khí hậu và chuyển đổi sang nguồn năng lượng sạch hơn.

Một cảng than ở Hà Nội (Ảnh: Reuters)

Một nửa trong số 15,5 tỷ USD đã thỏa thuận sẽ đến từ khu vực công và phần còn lại từ các nhà đầu tư tư nhân, các nguồn tin cho biết.

Một trong những nguồn tin cho biết, chỉ một phần nhỏ kinh phí sẽ được cung cấp dưới dạng trợ cấp, trong khi phần lớn đầu tư công sẽ là các khoản vay. Một số tiền ban đầu ít nhất 15,5 tỷ USD sẽ được giải ngân trong vòng 3 đến 5 năm tới.

Thỏa thuận của G7 với Indonesia hứa hẹn cấp 10 tỷ USD công quỹ để đóng cửa các nhà máy điện than ở nước này và đưa ra ngày phát thải cao nhất của ngành trong vòng 7 năm tới năm 2030. Nhóm cũng đã ký các thỏa thuận tương tự vào năm ngoái với Nam Phi và tháng trước với Indonesia.

Mỹ và Anh đã cam kết hỗ trợ 8,5 tỷ USD để đẩy nhanh việc đưa vào sử dụng năng lượng tái tạo của Nam Phi năng lượng và việc đóng cửa các nhà máy nhiệt điện than.

Các nước phương Tây đã thúc đẩy tài trợ hướng vào các dự án như trang trại gió ngoài khơi và nâng cấp lưới điện quốc gia ở Việt Nam.