Ứng phó với biến đổi khí hậu là vấn đề sống còn

Việt Nam hiện đang là một trong những quốc gia có phát thải khí nhà kính, cần sớm có giải pháp để hạn chế. Trong thời gian đến, nước ta cũng xem việc ứng phó với biến đổi khí hậu (BĐKH) là vấn đề rất quan trọng.

Ngày 30.12, tại TP.Buôn Ma Thuột (Đắk Lắk) Trung tâm Nghiên cứu Lâm nghiệp Nhiệt đới Việt Nam (Tropenbos Việt Nam) tổ chức Hội thảo về “Đóng góp do quốc gia tự quyết định (NDC) – cập nhật 2020 và lồng ghép thích ứng với biến đổi khí hậu vào xây dựng kế hoạch cấp tỉnh, huyện”.

Lúa nước ở một địa phương tại tỉnh Đắk Lắk chết khô do hạn hán nghiêm trọng, người dân không đủ nước tưới tiêu. Ảnh: Bảo Trung

Theo thống kê của Uỷ ban quốc gia về BĐKH: Trong số gần 200 nước nước đã ký Thỏa thuận Paris, Việt Nam xếp thứ 27 về lượng phát thải khí gây ra hiệu ứng nhà kính, với 3,04 tấn CO2tđ/người. Hàng loạt hình thái thời tiết cực đoan xảy ra ở một số khu vực tại nước ta trong thời gian qua cũng bắt nguồn từ BĐKH.

GS.TS Trần Thục – Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn của Uỷ ban quốc gia về BĐKH phát biểu. Ảnh: B.T

GS.TS Trần Thục – Phó Chủ tịch Hội đồng tư vấn của Uỷ ban quốc gia về BĐKH cho hay, Việt Nam đang là quốc gia đang phát triển chịu nhiều tác động của BĐKH nên phải tập trung nguồn lực cho việc thích ứng, giải quyết tổn thất, thiệt hại của BĐKH để tồn tại.

Hiện, nước ta đã tập trung ứng phó với BĐKH, định hướng phát triển theo hướng CO2 thấp, giảm nhẹ trong năng lượng, giao thông vận tải… Cần phải coi ứng phó với BĐKH là vấn đề sống còn và đã đưa quy định về ứng phó BĐKH vào hệ thống pháp luật để tất cả đều có trách nhiệm thực hiện. Vai trò của các địa phương trong việc thực hiện kế hoạch thích ứng quốc gia là rất quan trọng. Các địa phương cần rà soát quy hoạch, phát triển ngành lĩnh vực để lồng ghép với hoạt động của kế hoạch quốc gia thích ứng với BĐKH; vận động được sự tham gia tích cực của các tổ chức chính trị – xã hội, doanh nghiệp và cộng đồng – GS. Thục nhấn mạnh.

Ông Trần Hữu Nghị – Giám đốc Tropenbos Việt Nam – bày tỏ, những cập nhật trong NCD phù hợp với hoạt động, định hướng của đơn vị. Trong thời gian qua, Tropenbos Việt Nam đã tổ chức hàng loạt hoạt động ở tỉnh Đắk Lắk như hỗ trợ các cộng đồng và chủ rừng trong phục hồi rừng, trồng cây phân tán; hoàn thiện các mô hình nông lâm kết hợp ở huyện Krông Bông và Lắk; xây dựng và ứng dụng mô hình cà phê thông minh thích ứng với BĐKH…

Ngày 24.7.2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt NDC cập nhật của Việt Nam. NDC cập nhật đã xác định những đóng góp về việc giảm nhẹ khí thải nhà kính và thích ứng với BĐKH do Việt Nam cam kết, phù hợp với hiện trạng và dự báo phát triển kinh tế xã hội của quốc gia đến năm 2030…

Tropenbos Việt Nam tổ chức chương trình trên nhằm nêu lên hiện trạng và kịch bản của BĐKH ở Việt Nam và khu vực Tây Nguyên; cập nhật NDC và kế hoạch quốc gia về thích ứng với BĐKH giai đoạn 2021-2030.