Biến đổi khí hậu đe dọa nghiêm trọng cuộc sống nhân loại

ThienNhien.Net – Ngày 18/3, Hiệp hội Vì sự tiến bộ khoa học Mỹ (AAAS) cảnh báo biến đổi khí hậu đang đe dọa cuộc sống của toàn bộ nhân loại trên Trái đất, khiến họ phải đối mặt với ”những thay đổi đột ngột, bất ngờ và không thể đảo ngược.”

Trong báo cáo có tựa đề ”What We Know” (Điều chúng tôi biết), AAAS nhấn mạnh là hiệp hội các nhà khoa học đa ngành lớn nhất thế giới nên AAAS có nghĩa vụ phải thông báo cho người dân và các nhà hoạch định chính sách về những vấn đề nảy sinh trong xã hội hiện đại mà tình trạng biến đổi khí hậu là một vấn đề đặc biệt cấp bách.

Bão lớn cũng bắt nguồn từ việc biến đổi khí hậu (Ảnh: fainstormshelters.com)
Bão lớn cũng bắt nguồn từ việc biến đổi khí hậu (Ảnh: fainstormshelters.com)

Báo cáo của AAAS trích dẫn kết quả một cuộc điều tra tiến hành năm 2013 cho thấy chỉ có 42% người Mỹ trưởng thành cho rằng ”các nhà khoa học thực sự tin tưởng tình trạng biến đổi khí hậu đang xảy ra.”

Cũng theo kết quả nghiên cứu, có tới 33% số người được hỏi nói rằng”đang có sự bất đồng lớn giữa các nhà khoa học về việc liệu tình trạng biến đổi khí hậu có thực sự diễn ra hay không.”

Vì vậy, trách nhiệm của các nhà khoa học là phải làm cho công chúng hiểu rằng giới khoa học nhất trí rất cao về việc biến đổi khí hậu đang xảy ra và nguyên nhân chính là do con người.

Báo cáo kết luận: ”Việc các nhà khoa học gắn các hoạt động của con người với tình trạng biến đổi khí hậu cũng tương tự như việc họ gắn việc hút thuốc lá với các bệnh tim, phổi.”

Việc công bố báo cáo nằm trong sáng kiến của AAAS về việc mở rộng tiến trình đối thoại về những nguy cơ do biến đổi khí hậu mang lại.

Theo AAAS, các nguy cơ này sẽ ngày càng tăng lên nếu thế giới tiếp tục chần chừ trong việc tìm kiếm các giải pháp ứng phó hiệu quả.

Ngoài ra, có nhiều cách thức cân đối giữa việc giảm thiểu tác động của biến đổi khí hậu với phát triển kinh tế, vì trước đây con người đã từng đối phó rất hiệu quả với những thách thức môi trường lớn như mưa axít hay thủng tầng ozon bằng cách khai thác những mặt tích cực của các hiện tượng này.

Báo cáo được một nhóm nhà khoa học môi trường thực hiện dưới sự dẫn dắt của ông Mario Molina, người được nhận giải Nobel năm 1995.