Chó hoang đe dọa tê tê Đài Loan

Tê tê dễ bị tấn công vì chúng di chuyển chậm hơn so với các loài động vật khác. Khi bị tấn công, chúng thường cuộn tròn mình lại khiến phần đuôi mỏng manh càng dễ bị tổn thương.

Một con tê tê Đài Loan bị đứt đuôi do chó hoang tấn công – Ảnh: AFP

Ở Đài Loan, mối đe dọa lớn nhất hiện nay đối với loài tê tê không phải là nạn buôn bán động vật hoang dã của con người mà là số lượng chó hoang ngày càng tăng cao.

Đài Loan bảo tồn rất tốt loài động vật đang có nguy cơ tuyệt chủng này kể từ sau khi chính quyền hòn đảo ban hành Luật bảo vệ động vật hoang dã vào năm 1989. Theo các nhà nghiên cứu, ước tính có khoảng 10.000 – 15.000 tê tê Formosan hay tê tê Đài Loan trong tự nhiên.

Ông Trần Phương Tạ, bác sĩ thú y và nhà nghiên cứu tại Viện Nghiên cứu các loài động vật đặc hữu của Đài Loan, nói với Hãng AFP rằng chính sách không được tiêu hủy động vật hoang dã của chính quyền vào năm 2017 đã khiến số lượng chó hoang tăng cao và chính điều này đã gây ảnh hưởng đến loài tê tê.

Ông Tăng Thiệu Đống (28 tuổi), bác sĩ thú y tại một bệnh viện ở thành phố Tân Trúc, cho biết tháng trước ông đã tiếp nhận và chữa trị cho một con tê tê chưa trưởng thành với phần đuôi bị cắn nát đến một nửa. Đây cũng là con tê tê thứ năm mà bệnh viện này tiếp nhận chữa trị tính từ đầu năm 2022 đến nay, và cả năm trường hợp đều nghi bị chó hoang tấn công.

Trong một báo cáo năm 2021, các nhà nghiên cứu động vật hoang dã và các quan chức Đài Loan ghi nhận chó hoang đã trở thành mối đe dọa chính đối với tê tê ở Đài Loan với một nửa số trường hợp tê tê tại đây bị thương là do chó hoang tấn công.

Tê tê dễ bị tấn công vì chúng di chuyển chậm hơn so với các loài động vật khác. Khi bị tấn công, chúng thường cuộn tròn mình lại khiến phần đuôi mỏng manh càng dễ bị tổn thương.