Một hồ nước ở Chile đột ngột "biến mất"

Các chuyên gia địa chất Chile đang khẩn trương xác định nguyên nhân một hồ nước ở miền Nam quốc gia Nam Mỹ này vừa "biến mất" một cách bí ẩn.

Các chuyên gia địa chất Chile đang khẩn trương xác định nguyên nhân một hồ nước ở miền Nam quốc gia Nam Mỹ này vừa “biến mất” một cách bí ẩn.

Ông Juan José Romero, Giám đốc khu vực của Tập đoàn lâm nghiệp quốc gia (Conaf) của Chile, cho biết ngày 27/5 vừa qua, khi tiến hành khảo sát trong khuôn khổ một dự án bảo tồn loài hươu đặc hữu có tên địa phương là Huemul đang có nguy cơ bị tuyệt chủng, các nhân viên của tập đoàn này đã tình cờ phát hiện hồ Témpanos rộng khoảng 1 km2, nằm cách thủ đô Santiago khoảng 2.000 km về phía Đông Nam, đã cạn hết nước, để lại một hố sâu 30 mét, với các tảng băng, vốn trước đó chưa đến hai tháng vẫn nổi trên mặt hồ, nằm trơ dưới đáy. Cũng như vậy, con sông dài 8 km, rộng 40 mét lấy nước từ hồ đã biến thành một con suối nhỏ có thể lội được qua.

Có ý kiến cho rằng vụ động đất xảy ra tại vùng Aisén tháng 4 vừa qua có thể đã tạo ra vết nứt trên mặt đất và hút toàn bộ nước hồ. Một số nhà khoa học đã bác bỏ giả thuyết trên và khẳng định mặc dù rất đáng được nghiên cứu song đó không phải là hiện tượng hiếm hoi vì các hồ nước ở vùng sông băng có thể được hình thành và biến mất trong một thời gian tương đối ngắn. Theo Tập đoàn Conaf, kết luận cuối cùng về nguyên nhân của hiện tượng trên sẽ được thông báo sau khoảng một tháng nữa.