Lập biên bản chủ cơ sở tại TP Hà Tĩnh tàng trữ, chế biến chim hoang dã

Nhận được tin báo có cơ sở tại TP Hà Tĩnh vi phạm về tàng trữ, chế biến chim hoang dã, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, lập biên bản, đề nghị chính quyền địa phương tạm giữ tang vật để xử lý theo quy định của pháp luật.

Qua kiểm tra, chủ cơ sở không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc của số chim cói.

Sáng 6/9, đoàn kiểm tra liên ngành TP Hà Tĩnh phối hợp với Đội Kiểm lâm cơ động và Phòng cháy chữa cháy rừng, thuộc Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh bắt quả tang vụ tàng trữ, chế biến chim hoang dã tại phường Văn Yên.

Vụ việc được lực lượng chức năng phát hiện tại quán Huy Hằng (địa chỉ số 37 đường 26/3, tổ dân phố Tây Yên, phường Văn Yên, TP Hà Tĩnh) do Nguyễn Thị Hằng (SN 1993, trú xã Thạch Lạc, huyện Thạch Hà, Hà Tĩnh) làm chủ, đang có hành vi tàng trữ, sơ chế 5 kg chim hoang dã.

Theo tường trình của chủ cơ sở, vào khoảng 7h30 ngày 5/9 có vào chợ TP Hà Tĩnh mua của một người phụ nữ không rõ tên tuổi 20 con chim (được xác định là loài chim cói hoang dã) với số tiền 800 nghìn đồng, đem về sơ chế. Chủ cơ sở sau đó đã đăng tải thông tin lên trang Facebook cá nhân để bán cho khách hàng.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã tiến hành kiểm tra, song chủ cơ sở không xuất trình được các giấy tờ chứng minh nguồn gốc của số chim cói trên. Đoàn đã tiến hành lập biên bản, đề nghị chính quyền địa phương tạm giữ tang vật để xử lý theo quy định của pháp luật.

Lực lượng chức năng kiểm tra, thu giữ dụng cụ bẫy chim trời ở xã Đồng Môn, TP Hà Tĩnh vào tháng 8/2022.

Trước đó, TP Hà Tĩnh đã chủ trì phối hợp với Chi cục Kiểm lâm Hà Tĩnh tiến hành kiểm tra, xử lý các hành vi săn bắt chim trời trái phép tại các xã, phường trên địa bàn thành phố. Đoàn tiến hành thu hồi các dụng cụ săn bắt chim trái phép và ký cam kết với chính quyền các địa phương quản lý, bảo vệ và xử lý các tổ chức, cá nhân có hành vi vi phạm về săn bắt chim hoang dã trái phép trên địa bàn.