“Hãy trao đi”

GiveNow.vn là dự án tâm huyết thứ 2 của Ngô Anh Tuấn – người sáng lập “Mùa đông ấm”- một chương trình hỗ trợ trẻ em vùng sâu vùng xa, xây trường, tặng học bổng, nhà tắm ấm… dành cho cộng đồng. GiveNow.vn được coi là nền tảng gây quỹ cộng đồng trực tuyến uy tín, minh bạch và tiện lợi mà ai cũng đều có thể tham gia.

“Hãy trao đi”…

Tôi biết Ngô Anh Tuấn từ năm 2007 khi Tuấn và các bạn đang xây dựng chương trình từ thiện “Mùa đông ấm”. Tuấn cùng các bạn miệt mài với những chuyến xe lên vùng cao xây trường, xây nhà tắm ấm…

Miệt mài với những chuyến từ thiện, Tuấn đã từng chia sẻ với tôi về mong muốn “từ thiện sạch”, “minh bạch” để bất kể ai – từ một người bình thường hoặc người người nổi tiếng nào đó cũng có thể dễ dàng đứng lên kêu gọi quyên góp từ thiện mà không cần lo đến đến nhiều vấn đề khác, như chuyển khoản, cách giải ngân, cách thống kê, báo cáo…

Mong muốn của Tuấn xuất phát từ những chuyến từ thiện của bản thân, bởi mặc dù đi làm từ thiện 100% từ tâm nhưng vẫn bị một số người hiểu lầm khiến anh cảm thấy rất buồn. Chính điều này đã thôi thúc anh thực hiện nền tảng gây quỹ thiện nguyện trực tuyến.

Ngô Anh Tuấn trong một chuyến từ thiện. ẢNH: AN AN

Bẵng đi một thời gian, Tuấn gửi mail cho tôi chia sẻ về GiveNow.vn. Tuấn khoe đã cùng các cộng sự của mình xây dựng một nền tảng gây quỹ trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam mang đầy đủ các yếu tố mà ai khi làm từ thiện cũng mong đợi, đó là: Tiện lợi – tin cậy và minh bạch.

Ngô Anh Tuấn chia sẻ: “GiveNow được hình thành trong đầu mình từ khoảng 6 – 7 năm trước. Thời gian đầu, mình cùng một số người bạn tâm huyết làm từ thiện để trao đổi, bàn bạc. Nhưng thiếu kinh nghiệm, chưa biết bắt đầu từ đâu và phải làm như thế nào nên mọi tâm huyết vẫn chỉ dừng lại ở ý tưởng ban đầu. Sau đó, mình gặp được một số anh chị có kinh nghiệm, tràn đầy năng lượng và có đủ cái tâm để nuôi dưỡng và hình thành lên một tinh thần “Hãy trao đi” của GiveNow.”

“Hãy trao đi/ Vì ta đang sống cõi đời vô thường…” – đây là bài hát chủ đề của nền tảng GiveNow.vn – một nền tảng gây quỹ trực tuyến đầu tiên ở Việt Nam. “Với GiveNow.vn, chúng tôi mong muốn ai cũng có thể làm thiện nguyện, từ học sinh, sinh viên đến các tập đoàn lớn, từ người dân bình thường đến những doanh nhân thành đạt hay người nổi tiếng. Chúng tôi muốn lan tỏa tinh thần Givenow (hãy trao đi) đến tất cả mọi người, luôn sẵn sàng giúp đỡ trong khả năng cho phép. Trong tương lai, GiveNow.vn sẽ là nơi tìm kiếm các dự án phù hợp với chiến lược trách nhiệm xã hội (CSR) của doanh nghiệp tại Việt Nam”, người đồng sáng lập ra GiveNow.vn Ngô Anh Tuấn đã chia sẻ với tôi như vậy. Và tôi cũng đồng ý với Tuấn vì đó là một ý tưởng đẹp, một dự án đẹp, đẹp như chính ca từ của bài hát này vậy…!

Nền tảng gây quỹ từ thiện minh bạch

Theo tìm hiểu của Ngô Anh Tuấn, trên thế giới, mô hình gọi vốn cộng đồng (crowdfunding) đã có từ lâu, tuy nhiên, ở Việt Nam, GiveNow.vn là một nền tảng đầu tiên xây dựng theo mô hình này, để phù hợp với người dùng Việt Nam. GiveNow ra đời giữa bối cảnh niềm tin vào các hoạt động thiện nguyện bị lung lay bởi rất nhiều nhưng trường hợp lợi dụng, bởi các thông tin kêu gọi trên mạng xã hội rất khó kiểm chứng, và khi các hoạt động thiện nguyện cần phải được công khai minh bạch từ quá trình vận động ủng hộ.

Từ thiện cần được đơn giản hoá để ai cũng có thể tham gia được và biết được rằng đóng góp của mình mang lại điều có ích. Trong nhiều chương trình từ thiện, đối với những người làm từ thiện, họ gần như không có thông tin cập nhật về chương trình thiện nguyện mà họ ủng hộ, cũng như các thông tin gây quỹ cho dự án hay trường hợp được ủng hộ chưa rõ ràng…

Bởi vậy, GiveNow.vn đã xây dựng một môi trường minh bạch, uy tín và tiện lợi để bất cứ ai cũng có thể tham gia, bất cứ đóng góp bằng tiền hay ngoài tiền, cũng được sử dụng đúng mục đích, hiệu quả. Tất cả các dự án, hoàn cảnh kêu gọi trên GiveNow.vn đều được thực hiện bởi các tổ chức uy tín, có chuyên môn và có pháp nhân.

“Quá trình xây dựng nền tảng GiveNow.vn chúng tôi gặp vô vàn khó khăn, nhưng may mắn nhận được sự đồng hành, hỗ trợ của các bên như FPT smart cloud, Comartek,… cũng như các chuyên gia về hoạt động xã hội, công nghệ…nên GiveNow.vn bây giờ vận hành khá ổn. Tôi cũng xác định vừa làm vừa hoàn thiện để mọi người đều dễ dàng sử dụng đúng mục đích của mình. GiveNow.vn sẽ đóng vai trò công cụ công nghệ, cho phép các tổ chức có chức năng vận động và tiếp nhận tài trợ có thể dễ dàng tạo các dự án gây quỹ nhằm thực hiện hoạt động từ thiện và các hoạt động vì cộng đồng khác. Đồng thời, Givenow.vn kết nối người dùng thực hiện hành động ủng hộ cho các dự án, số tiền ủng hộ sẽ được chuyển trực tiếp đến tổ chức gây quỹ. Bên cạnh việc ủng hộ bằng tiền, thông qua chức năng sứ giả gây quỹ, tất cả người dùng đều có thể đóng góp công sức, thế mạnh của mình bằng việc lan tỏa ý nghĩa và vận động gây quỹ cho các dự án thiện nguyện trên GiveNow.vn”, Ngô Anh Tuấn chia sẻ.

Ngô Anh Tuấn hợp tác trong mảng sự kiện thể thao gây quỹ. ẢNH: AN AN

GiveNow.vn lấy biểu tượng guồng nước với ý nghĩa giá trị cho đi là tiền hay là công sức dù bé nhất đều được ghi nhận, tích lũy và tạo thành nguồn năng lượng lớn, giống như thông điệp mỗi người chung tay một chút một chút sẽ tạo ra giá trị lớn cho xã hội. GiveNow.vn cũng mong muốn hình thành một thói quen “cho đi” một cách lý trí hơn thay vì cho vì cảm xúc, cho vì “không đáng bao nhiêu”.

Ông Nguyễn Anh Quân, đồng sáng lập GiveNow.vn chia sẻ: “Với GiveNow.vn, chúng tôi mong muốn ai cũng có thể làm thiện nguyện, từ học sinh, sinh viên đến các tập đoàn lớn, từ người dân bình thường đến những doanh nhân thành đạt hay người nổi tiếng. Trong tương lai, GiveNow.vn hướng tới là nơi tìm kiếm các dự án phù hợp với chiến lược trách nhiệm xã hội (CSR) của doanh nghiệp tại Việt Nam”.

Ở GiveNow.vn chúng ta không phải chỉ cho đi bằng tiền, mà bất cứ ai cũng có thể đóng góp công sức của mình để giúp truyền thông lan tỏa ý nghĩa tốt đẹp của các dự án thiện nguyện tới bạn bè mình thông qua tính năng sứ giả gây quỹ. Tính năng này đặc biệt phù hợp với những KOLs (người tư vấn quan điểm chính) bởi qua đó họ có thể đóng góp đúng thế mạnh của mình vào các công tác thiện nguyện mà không phải quản lý số tiền gây quỹ hay triển khai các hoạt động không đúng chuyên môn.

Số tiền ủng hộ được vận động sẽ chuyển thẳng tới các tổ chức có chức năng và ghi nhận thành quả cho người vận động. Tất cả những nỗ lực này đều được hệ thống tự động ghi nhận lại, để mỗi sứ giả biết được nỗ lực của mình đã giúp dự án được lan toả tới bao nhiêu người, nhận được bao nhiêu tiền ủng hộ.

Ở GiveNow.vn, mỗi người có thể chọn cho mình một hay nhiều tổ chức để ủng hộ hay đóng góp công sức ở vai trò sứ giả gây quỹ, cho từng dự án cụ thể. Việc ủng hộ vô cùng tiện lợi thông qua đa dạng các phương thức thanh toán từ cổng thanh toán uy tín và an toàn là Viettel Money và VNPAY. Việc ủng hộ qua các cổng thanh toán thay vì chuyển khoản trực tiếp tới số tài khoản, sẽ giúp hệ thống GiveNow.vn tự động công khai danh sách ủng hộ theo từng dự án cụ thể và tự động đóng cổng ủng hộ khi dự án đạt đủ số tiền cần kêu gọi đặt ra. Hệ thống sẽ tự động gửi xác nhận ủng hộ, cập nhật dự án hay các thông tin liên quan tới các nhà từ thiện.

Anh Tuấn cũng chia sẻ, khó khăn hiện nay là cần truyền thông để mọi người biết tới GiveNow.vn nhiều hơn. Mặc dù mới chỉ hoạt động được hơn 3 tháng (ngày 26-3-2022 GiveNow.vn vận hành) nhưng GiveNow.vn đã đồng hành hiệu quả cùng các dự án: Chung tay cấp nước sạch cho các trường học bị ảnh hưởng bởi hạn mặn (thuộc Quỹ Bảo trợ trẻ em Việt Nam); thành lập thư viện tóc cho người bệnh ung thư (thuộc Mạng lưới ung thư vú Việt Nam); cải tiến bếp củi – góp sức giữ rừng (thuộc Trung tâm Con người và Thiên nhiên); 10 ca phẫu thuật kỷ niệm hành trình 40 năm chữa lành nụ cười (thuộc Operation Smile Việt Nam)…

Nghe Tuấn chia sẻ đầy say mê về GiveNow.vn, tôi cảm thấy rất vui, vui cho người bạn đã đạt được tâm nguyện của mình, và vui cho cả cộng đồng khi từ giờ đã có một địa chỉ đáng tin để gửi gắm tấm lòng của bản thân…!