Chưa tìm được bệnh nhân F0 ở ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai

Các chuyên gia y tế nhận định, đối với những ổ dịch không xác định được F0 (người nhiễm Covid-19 đầu tiên) như ở Bệnh viện Bạch Mai thì nguy cơ lây lan ra cộng đồng là rất cao.

Theo PGS Trần Đắc Phu – Trung tâm Đáp ứng khẩn cấp sự kiện y tế công cộng Việt Nam, trước đây các ổ dịch như Trúc Bạch (Hà Nội) có thể xác định được F0 là bệnh nhân 17, ổ dịch Bình Thuận là bệnh nhân 34. Ngành y tế các địa phương đã xác định nguồn lây COVID-19 và tiến hành cách ly, xét nghiệm sàng lọc để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm trong cộng đồng. Nhờ đó các ổ dịch này hiện đã được khống chế hoàn toàn.

Tuy nhiên, đối với ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai hiện giờ không thể thể xác định được đâu là ca nhiễm đầu tiên.

Không tìm được bệnh nhân F0 ở ổ dịch Bệnh viện Bạch Mai. (Ảnh: G.Đ).

Ông khuyến cáo: “Những ổ dịch không tìm được bệnh nhân số 0, nguy cơ lây ra cộng đồng rất cao nên mọi người dân hãy ở yên tại chỗ”.

Ông cho rằng việc thực hiện yêu cầu giãn cách xã hội giúp ngăn ngừa người bệnh tiếp xúc với những người bình thường. Do đó người dần cần hạn chế ra đường, tuyệt đối không được tiếp xúc gần đảm bảo khoảng cách tối thiểu là 2m, hạn chế gặp nhau thì sẽ hạn chế lây truyền.

“Khi giãn cách xã hội tốt, dịch sẽ không bùng lên thành ổ dịch lớn. Nếu chỉ là các đám cháy nhỏ thì hoàn toàn có thể dập được”, ông Phu nói.

Theo PGS, ở giai đoạn này, ngành y tế vẫn tiếp tục theo nguyên tắc là phát hiện sớm, cách ly, khoanh vùng để dập dịch.

Nếu dịch lan rộng, không khoanh vùng được sẽ tạo sức ép rất lớn lên hệ thống y tế, khi đó tỷ lệ tử vong sẽ tăng cao do bác sĩ không thể dồn sức, tập trung cứu chữa. Vì vậy, ngay lúc này, mọi người dân cần “ai ở đâu hãy ở yên đó, nhà nào ở nhà đó”, tuyệt đối không đi ra ngoài khi không có việc cần thiết.

Bác sĩ Trương Hữu Khanh, Trưởng khoa Nhiễm – Thần kinh, Bệnh viện Nhi đồng 1 TP Hồ Chí Minh, cũng cho biết việc mất dấu F0 chắc chắn sẽ xảy ra do các biện pháp cách ly chưa hết những đối tượng có nguy cơ.

“Thực hiện tốt cách ly xã hội sẽ chặt đứt đường lây nhiễm, khi đó nếu F0 ẩn trong cộng đồng, cũng không quá lo ngại bệnh lây lan rộng”.

PGS Trần Đắc Phu cho biết giai đoạn trước, Việt Nam chủ yếu ngăn chặn nhiễm Covid-19 từ nước ngoài về, những người nhập cảnh đều được đi cách ly và lấy mẫu xét nghiệm ngay.

“Chính vì làm tốt giai đoạn đầu nên chúng ta đã kéo dài được dịch đến bây giờ với số lượng người mắc ít, trong khi nhiều quốc gia từ 100 ca lên 1.000 ca chỉ trong 7 ngày”, ông Phu nói.

Ông dẫn chứng nhiều nước không kiểm soát tốt giai đoạn đầu nên bùng phát rất nhanh, như Italy, Iran hay châu Âu.

Ông Phu nhận định, hiện dịch bệnh vẫn nằm trong tầm kiểm soát. Ở bệnh viện Bạch Mai những ngày qua không có thêm cán bộ y tế nào bị nhiễm. Hà Nội cũng đang tổ chức test nhanh trong cộng đồng để sớm khoanh vùng khi phát hiện các ca nhiễm mới.