Mexico dậy sóng vì vụ gấu con bị tra tấn và giết hại

Vụ sát hại và tra tấn một con gấu đen – loài động vật cần được bảo vệ – đã làm dấy lên làn sóng phẫn nộ trong dư luận Mexico và dẫn đến cuộc điều tra hình sự.

“Con gấu đã bị đối đãi tệ hơn cả những tội phạm tàn ác nhất ở thị trấn Castanos, bang Coahuila”, nhà môi trường học người Mexico Arturo Islas Allende nói trên mạng xã hội, theo AFP hôm 23/8.

“Con gấu chỉ có tội duy nhất là đã đến gần thị trấn để tìm ít nước uống”, nhà khoa học này nói thêm.

Trước đó, những bức ảnh do một nhà bảo tồn động vật hoang dã công bố cho thấy những người dân tại thị trấn Castano, miền Bắc Mexico đã kéo lê một con gấu con bằng dây thừng.

Cảnh chụp vụ tra tấn. (Ảnh: Especial)

Một số nhân viên cảnh sát địa phương cũng nhìn thấy vụ tra tấn, nhưng họ dường như không có hành động nào để giúp đỡ con gấu đen – một trong những loài động vật cần được bảo vệ tại Mexico. Một sĩ quan thậm chí còn cười và ghi hình bằng điện thoại di động.

Ông Miguel Riquelme, Thống đốc bang Coahuila, đã lên án vụ tra tấn. Ông nhấn mạnh gấu đen là một “biểu tượng sống cho công tác bảo tồn ở Coahuila”.

Trong khi đó, PROFEPA, cơ quan bảo vệ động vật hoang dã của Mexico, cho biết sẽ khởi tố các thủ phạm về “tội gây hại cho đa dạng sinh học”.