Đưa ngũ cốc Ukraine đến cứu châu Phi

Đáp lại lời kêu gọi “mở rộng hầu bao và trái tim” của Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc (LHQ) Antonio Guterres, nước Mỹ đang đẩy mạnh mua khoảng 150.000 tấn ngũ cốc của Ukraine trong vài tuần tới để viện trợ lương thực cho các nước đang cần, AP đưa tin hôm 20-8.

Phát biểu từ Kenya, Giám đốc điều hành Chương trình Lương thực thế giới (WFP) của LHQ David Beasley cho biết các bên liên quan vẫn đang thảo luận về điểm đến của số ngũ cốc trên.

Vùng Sừng châu Phi, trong đó có Kenya, đang bị hạn hán nghiêm trọng. Tình hình này nếu kéo dài sẽ khiến nhiều khu vực trong vùng, đặc biệt là Somalia, rơi vào nạn đói.

Theo WFP, có 22 triệu người đang đói và hàng ngàn người tử vong ở Sừng châu Phi, nơi người dân còn phải vật lộn với giá lương thực và nhiên liệu tăng cao. “Khả năng cao là chúng tôi sẽ tuyên bố nạn đói trong những tuần tới” – ông Beasley nói.

Con tàu chở lương thực viện trợ đầu tiên từ Ukraine dự kiến cập cảng tại Djibouti ngày 26 hoặc 27-8. Con tàu này chở 23.000 tấn lúa mì, đủ nuôi sống 1,5 triệu người trong 1 tháng. Số lúa mì này dự kiến được chuyển đến miền Bắc Ethiopia, nơi hàng triệu người không chỉ đối mặt hạn hán mà còn cả xung đột chết người.

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres xem ngũ cốc được chất lên tàu ở cảng Odesa ngày 19-8 (Ảnh: UN News)

Ukraine từng là nguồn cung cấp một nửa lượng ngũ cốc mà WFP mua vào năm ngoái để cứu giúp 130 triệu người. Phát biểu tại cảng Odesa (Ukraine) ngày 19-8, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres gọi những con tàu chở ngũ cốc của Ukraine là “con tàu hy vọng”, nhất là đối với những người và quốc gia dễ bị tổn thương nhất thế giới.

Nhân dịp này, ông Guterres kêu gọi các nước giàu giúp những quốc gia đang phát triển mua ngũ cốc của Ukraine khi nguồn cung này bắt đầu trở lại thị trường toàn cầu.

Nhà lãnh đạo này cũng thúc giục có thêm hành động để thế giới tiếp cận đầy đủ lương thực của Ukraine, lương thực và phân bón của Nga. Điều này đóng vai trò quan trọng đối với nỗ lực trấn an hơn nữa các thị trường hàng hóa và giảm giá cho người tiêu dùng. Ông Guterres đặc biệt nhấn mạnh nếu không có phân bón trong năm 2022, có thể sẽ không có đủ lương thực vào năm 2023.

Nguồn: