Bệnh đậu mùa khỉ: Pháp có ca nghi lây từ người sang chó, Mỹ cập nhật khuyến nghị phòng bệnh

Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ đã cập nhật các khuyến nghị về bệnh đậu mùa khỉ đối với vật nuôi, sau khi có báo cáo về ca đầu tiên nghi lây từ người sang chó ở Pháp.

Kênh Channel News Asia đưa tin Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC) đã cập nhật các khuyến nghị về bệnh đậu mùa khỉ đối với vật nuôi, bao gồm chó.

Ảnh chụp virus đậu mùa khỉ bằng kính hiển vi điện tử. Ảnh: CHANEL NEWS ASIA

Khuyến nghị được đưa ra sau khi tạp chí y khoa The Lancet báo cáo trường hợp đầu tiên nghi ngờ lây bệnh đậu mùa khỉ từ người sang chó ở Pháp.

Báo cáo xuất bản ngày 10-8 cho biết hai người đàn ông sống chung được chẩn đoán mắc bệnh đậu mùa ở khỉ vào đầu tháng 6. 12 ngày sau khi có những triệu chứng của bệnh, cặp đôi phát hiện chú chó săn xám Ý, 4 tuổi, của họ bắt đầu xuất hiện những triệu chứng như phát ban và tổn thương ở vùng bụng. Trước đó, chú chó vốn hoàn toàn khỏe mạnh.

Kết quả xét nghiệm sau đó cho thấy chú chó và một trong hai người chủ đều bị nhiễm cùng một loại virus đậu mùa khỉ. Đó là biến thể virus đang lây lan ở nhiều quốc gia từ tháng 4 năm nay và đã lây nhiễm cho hơn 1.700 người ở Pháp.

Báo cáo cũng cho biết thêm rằng hai người đàn ông này đã cách ly chú chó của họ với người và vật nuôi khác sau khi con vật này xuất hiện triệu chứng.

Đáng chú ý là ở những quốc gia coi đậu mùa khỉ là bệnh lưu hành, chỉ những động vật hoang dã như động vật gặm nhấm và linh trưởng mới được phát hiện mang virus đậu mùa khỉ.

Báo cáo nêu rõ “Mặc dù sự lây truyền virus đậu mùa khỉ ở cầy thảo nguyên (một loài gặm nhấm) đã được phát hiện ở Mỹ và các loài linh trưởng nuôi nhốt ở châu Âu khi chúng tiếp xúc với động vật bị nhiễm bệnh. Tuy nhiên sự lây nhiễm giữa các động vật được thuần hóa, như chó và mèo, là chưa từng được ghi nhận.”

Các tác giả của bài báo cho biết phát hiện của họ sẽ thúc đẩy một cuộc tranh luận về tính cấp bách phải cách ly vật nuôi khỏi những người nhiễm bệnh. Họ cũng kêu gọi điều tra thêm về sự lây truyền thứ cấp qua vật nuôi.