TP.HCM lập đường dây nóng phòng chống cháy rừng

ThienNhien.Net – Mới đây, UBND Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã ban hành Chỉ thị số 01/2010/CT-UBND về tăng cường các biện pháp bảo vệ rừng và phòng cháy, chữa cháy rừng năm 2010. Theo đó, UBND Thành phố yêu cầu Chủ tịch UBND các quận huyện có rừng, thủ trưởng các cơ quan sở ngành có liên quan tiếp tục triển khai, thực hiện có hiệu quả các biện pháp cấp bách bảo vệ rừng.


Cụ thể, cần tăng cường hơn nữa sự phối hợp giữa các cơ quan Kiểm lâm, Công an, Quân đội… trong công tác bảo vệ rừng, chống các hành vi mua bán trái phép gỗ và động vật hoang dã trên địa bàn TP; tăng cường lực lượng phối hợp tuần tra bảo vệ rừng phòng hộ Cần Giờ trong thời điểm trước và sau Tết Nguyên đán; nâng cao vai trò, trách nhiệm của chủ rừng, của đơn vị tập thể, hộ nhận khoán bảo vệ rừng và của cộng đồng dân cư, nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp đấu tranh chống các hành vi xâm hại đến tài nguyên rừng, giữ vững diện tích đặc dụng và phòng hộ của thành phố.

Tại những nơi có rừng trong vùng trọng điểm nguy cơ cháy cao (huyện Bình Chánh, Củ Chi, Hóc Môn và quận 9), UBND quận-huyện cần quan tâm chỉ đạo kiện toàn Ban Chỉ huy về phòng cháy, chữa cháy rừng của cấp mình; chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn tiếp tục khảo sát nắm chắc diện tích và chủ sở hữu các khu rừng trồng phân tán ngoài quy hoạch đất lâm nghiệp cũng như cây trồng tập trung dễ cháy khác (cao su, mía) để có biện pháp phòng cháy, chữa cháy phù hợp với đặc điểm của địa phương; chỉ đạo các phường, xã nơi có rừng quán triệt tinh thần “Lấy phòng cháy là chính” và phương châm 4 tại chỗ “Chỉ huy tại chỗ, lực lượng tại chỗ, phương tiện tại chỗ và vật tư hậu cần tại chỗ”; đẩy mạnh công tác tuyên truyền về phòng cháy, chữa cháy rừng tại địa phương; tăng cường công tác quản lý, kiểm tra, xử lý việc chấp hành các quy định về an toàn phòng cháy, chữa cháy; kiện toàn Tổ xung kích phòng cháy, chữa cháy của địa phương, kịp thời xử lý mọi tình huống cháy xảy ra trên địa bàn.

Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Thành phố được giao lập kế hoạch trang bị máy định vị (GPS) và chuyển giao dữ liệu bản đồ số hóa phòng cháy, chữa cháy cho lực lượng Cảnh sát Phòng cháy – Chữa cháy Thành phố và các quận – huyện có rừng trong vùng trọng điểm nguy cơ cháy cao.

Chi cục Kiểm lâm Thành phố cần lập kế hoạch dài hạn về phương án phòng chống cháy rừng trên địa bàn thành phố từ năm 2010 – 2015. Các cơ quan chuyên trách các cấp về phòng cháy, chữa cháy và các đơn vị chủ rừng tổ chức trực phòng cháy, chữa cháy 24/24 giờ trong ngày suốt các tháng mùa khô; thực hiện chế độ báo cáo và báo cháy.

Ngoài ra, Chi cục Kiểm lâm, UBND các địa phương có rừng cũng như các sở, ngành liên quan cần lập đường dây nóng về phòng cháy, chữa cháy rừng, đồng thời thông báo rộng rãi số điện thoại này cho toàn dân.

Trong trường hợp xảy ra cháy rừng hoặc cháy thảm thực vật trên địa bàn quản lý, đơn vị chủ rừng phải thông báo kịp thời cho chính quyền địa phương cấp phường – xã và các cơ quan chức năng theo số điện thoại đường dây nóng đã thông báo.