Gây ô nhiễm môi trường, dừng đốt than tại Xưởng giặt là OSC, TP Vũng Tàu

Đại diện UBND TP Vũng Tàu đã yêu cầu OSC Vũng Tàu dừng việc dùng than đốt lò phục vụ việc giặt là trong Xưởng giặt là OSC ngay từ ngày 9/12 do nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, tác động xấu tới sức khỏe người dân.

Ngày 8/12, UBND thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu đã tổ chức họp với các cơ quan chức năng, Công ty Cổ phần dịch vụ dầu khí Việt Nam (OSC Việt Nam), Công ty Cổ phần OSC Vũng Tàu (OSC Vũng Tàu), UBND Phường 7, khu phố và đại diện các hộ dân sống quanh Xưởng giặt là OSC (thuộc OSC Vũng Tàu) ở số 262 đường Lê Lợi, Phường 7, thành phố Vũng Tàu.

Xưởng giặt là OSC thuộc Công ty dịch vụ dầu khí Vũng Tàu OSC. Ảnh: vungtau.baria-vungtau.gov.vn

Tại cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũng Tàu Hoàng Vũ Thảnh đã yêu cầu OSC Vũng Tàu dừng việc dùng than đốt lò phục vụ việc giặt là trong Xưởng giặt là OSC ngay từ ngày 9/12. Lý do là đơn vị đã tự ý chuyển đổi từ đốt củi sang đốt than mà chưa được cơ quan chức năng cho phép, nguy cơ gây ô nhiễm môi trường, tác động xấu tới sức khỏe người dân sống xung quanh.

Xưởng giặt là OSC nằm ngay trong khu dân cư của Phường 7 (là trung tâm thành phố Vũng Tàu) chuyên giặt là phục vụ các khách sạn, nhà nghỉ trên địa bàn. Xưởng có 6 máy giặt, hai máy sấy hơi, một máy hút nén hơi, hai máy ủi công nghiệp, hai máy ủi dập. Công suất thiết kế của xưởng là 49.500 sản phẩm/năm tương đương 137 sản phẩm/ngày (khoảng 527 kg/ngày). Tuy nhiên, công suất thực tế luôn vượt thiết kế và cao điểm 2.000 kg/ngày. Từ tháng 8/2017, ô nhiễm môi trường phát ra từ ống khói của xưởng cao 32 m trở nên trầm trọng, tỏa mùi khó chịu, ngột ngạt và tạo lớp bụi đen, phủ khắp khu dân cư xung quanh.

Người dân xung quanh đã phản ánh quyết liệt, cơ quan quản lý môi trường thành phố Vũng Tàu đã tiến hành kiểm tra và phát hiện Xưởng giặt là OSC đã thải bụi, khí thải vượt quy chuẩn cho phép. Ngày 8/9/2017, UBND thành phố Vũng Tàu đã phạt OSC Vũng Tàu 30 triệu đồng và yêu cầu Công ty cải tạo công trình xử lý khí thải, tuyệt đối không xả khí thải chưa xử lý đạt quy chuẩn ra môi trường. Việc cải tạo công trình xử lý khí thải từ Công ty OSC Vũng Tàu đối với xưởng giặt đã có tiến triển nhưng thỉnh thoảng vẫn xảy ra ô nhiễm và mới đây (ngày 1/12) đã xảy ra trầm trọng khiến người dân phản đối gay gắt.

Cũng tại cuộc họp ngày 8/12, ông Hoàng Vũ Thảnh đã đồng ý trong thời gian 1 tháng để Công ty OSC Việt Nam nghiên cứu và trả lời UBND thành phố Vũng Tàu việc có chuyển đổi sang sử dụng những nhiên liệu đốt lò thân thiện với môi trường như khí gas CNG, LPG… mà Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh kiến nghị. UBND thành phố Vũng Tàu giới thiệu với Công ty OSC Việt Nam, hiện trong Khu công nghiệp Đông Xuyên (thành phố Vũng Tàu) còn một lô đất khoảng 700 m2 và đề nghị OSC Vũng Tàu nghiên cứu di dời xưởng giặt là vào nhưng phía công ty không có ý kiến.