Nhiệt độ ở Biển Địa Trung Hải tăng cao do nắng nóng gay gắt

Các nhà khoa học cảnh báo, nhiệt độ cao trên khắp châu Âu trong tháng này đã tạo ra một đợt nắng nóng kéo dài ở Biển Địa Trung Hải, có thể tàn phá các hệ sinh thái và làm chết một số loài trong những tuần tới.

Nắng nóng khắc nghiệt ở châu Âu trong những tuần gần đây đã gây ra cháy rừng và khiến hàng nghìn người chết, nhưng sự nắng nóng đó không chỉ giới hạn ở đất liền.

Không khí ấm hơn cùng với sự dịch chuyển của các dòng hải lưu và bề mặt biển ổn định đã làm cho vùng biển ven bờ Địa Trung Hải ấm lên vài độ C, vượt quá nhiệt độ trung bình từ 24 độ C đến 26 độ C vào thời điểm này trong năm.

Cơ quan thời tiết AMET của Tây Ban Nha cho biết nhiệt độ nước biển trong khu vực giữa quần đảo Balearic của Tây Ban Nha và bờ biển Ý nóng hơn tới 5 độ C so với cùng kỳ năm ngoái, đồng thời cảnh báo rằng nhiệt độ xung quanh bờ biển Tây Ban Nha sẽ cao hơn từ 3 đến 4 độ C cho đến ít nhất là giữa tháng 8 năm nay.

Cơ quan quản lý các cảng của Tây Ban Nha tuyên bố, nước ở Cabo de Gata, phía Đông Nam của đất nước, đã ghi nhận nhiệt độ tăng kỷ lục gần 28 độ C – mức cao nhất trong 10 năm qua.

Sóng nhiệt biển, vốn ít được nghiên cứu hơn sóng nhiệt trên đất liền, đang xảy ra thường xuyên hơn do biến đổi khí hậu, gây thêm áp lực lên các hệ sinh thái vốn đang phải đương đầu với nạn đánh bắt cá quá mức và ô nhiễm nhựa.

Nhà khoa học đại dương Jean-Pierre Gattuso cho biết, nhiệt độ nước biển gần thành phố duyên hải Nice của Pháp trong ngày 25/7 được ghi nhận ở mức 29,2 độ C, cao hơn khoảng 3,5 độ C so với cùng kỳ năm ngoái và là mức cao kỷ lục kể từ năm 1994.

Viện Khoa học hải dương của Tây Ban Nha vừa công bố một nghiên cho thấy, các đợt nắng nóng trên biển đã gây ảnh hưởng đến biển Địa Trung Hải trong giai đoạn từ năm 2015-2019, dẫn đến cái chết hàng loạt của các loài sinh vật biển.

Theo ông Jean-Pierre Gattuso, đợt nắng nóng năm nay còn tồi tệ hơn do kéo dài và cường độ lớn. Ông dự báo tình trạng chết hàng loạt các sinh vật biển có thể sẽ xảy ra vào cuối tháng 8 tới.