Hơn 11 triệu trẻ em bị ảnh hưởng nghiêm trọng do El Nino

ThienNhien.Net – Ước tính 11 triệu trẻ em có nguy cơ rơi vào cảnh đói nghèo, bệnh tật và thiếu nước ở các khu vực Đông Phi và miền Nam châu Phi do hậu quả của hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino vốn đang gây ra hạn hán và lũ lụt ở một số khu vực ở châu Á, Thái Bình Dương và Mỹ Latinh.

Đây là số liệu do Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) công bố ngày 10/11.

Trẻ em tại một trại tị nạn ở Bangui, Cộng hòa Trung Phi (Nguồn: AFP/TTXVN)
Trẻ em tại một trại tị nạn ở Bangui, Cộng hòa Trung Phi (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo UNICEF, hậu quả của El Nino có thể để lại dư âm qua nhiều thế hệ trừ khi các cộng đồng bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thời tiết cực đoan này nhận được nguồn hỗ trợ trong thời điểm mất mùa, thiếu nước.

Bên cạnh những nguy cơ trước mắt gây nên chết chóc và thiệt hại, EL Nino còn là nguyên nhân dẫn đến gia tăng đáng kể các dịch bệnh như sốt rét, sốt xuất huyết, tiêu chảy, dịch tả – những căn bệnh dễ gây tử vong cho trẻ em.

Giám đốc điều hành UNICEF Anthony Lake kêu gọi mọi người cùng “chung tay” giúp đỡ trẻ em và những cộng đồng bị ảnh hưởng bởi hiện tượng thời tiết cực đoan này.

Ngoài ra, ông Lake cũng hối thúc các nhà lãnh đạo thế giới tham gia Hội nghị thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên hợp quốc (COP-21) diễn ra tại Pháp vào cuối tháng này sớm đạt được thỏa thuận nhằm hạn chế sự nóng lên của Trái Đất vì tương lai của thế hệ trẻ.

Theo giới khoa học, biến đổi khí hậu không phải là nguyên nhân gây ra hiện tượng El Nino, nhưng chính biến đổi khí hậu khiến hiện tượng thời tiết cực đoan này trở nên trầm trọng hơn.

Nhiều người ở những quốc gia bị ảnh hưởng bởi El Nino, chủ yếu là các khu vực có tỷ lệ đói nghèo cao, đang phải đối mặt với các mối đe dọa nghiêm trọng nhất do biến đổi khí hậu.

Có nguồn gốc từ hiện tượng ấm lên của bề mặt nước biển tại khu vực Thái Bình Dương cận xích đạo, hiện tượng thời tiết cực đoan El Nino xuất hiện theo chu kỳ khoảng 2-7 năm/lần và gây ra lũ lụt và hạn hán nghiêm trọng.

Theo Tổ chức Khí tượng Thế giới, đợt hiện tượng thời tiết cực đoan mới nhất, vừa mới bắt đầu và nhiều khả năng sẽ kéo dài tới tháng 4/2016, được dự báo là một trong 4 đợt El Nino cường độ mạnh nhất trong 65 năm trở lại đây.

Nguồn: