Thêm ca mắc bệnh lạ hiếm gặp tại Anh

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) xác nhận hai người mắc bệnh đậu mùa khỉ ở London.

Hai bệnh nhân này là vợ chồng sống chung trong một hộ gia đình, không có mối liên hệ với ca mắc đậu mùa khỉ ở Anh vào đầu tháng 5. Chính phủ Anh cho biết nguồn lây đang được điều tra.

Theo Sky News, bệnh đậu mùa khỉ ở người thường gây ra bệnh nhẹ. Hầu hết người mắc thường hồi phục trong vài tuần. Một bệnh nhân vẫn có kết quả dương tính và được điều trị tại đơn vị chuyên môn về bệnh truyền nhiễm ở Bệnh viện St Mary, Imperial College Healthcare NHS Trust ở London. Ca còn lại đang cách ly và không cần điều trị.

Cơ quan An ninh Y tế Vương quốc Anh (UKHSA) khuyến cáo bất kỳ ai từng tiếp xúc gần hai bệnh nhân trên cần liên hệ ngay với cơ quan y tế và tư vấn sức khỏe.

Điều khiến các chuyên gia chú ý tới các ca bệnh này là vì đậu mùa khỉ không dễ lây lan giữa người với người và cần tiếp xúc gần với người có triệu chứng. Dù vậy, tiến sĩ Colin Brown, Giám đốc lâm sàng và các bệnh nhiễm trùng mới nổi tại UKHSA, đánh giá rủi ro tổng thể của dịch bệnh này với cộng đồng vẫn rất thấp.

Ca bệnh đầu tiên được phát hiện ở Anh ngày 7/5, đã đi du lịch đến Nigeria và sau đó được phát hiện mắc bệnh đậu mùa khỉ hiếm gặp. Người này được chuyển tới điều trị tại đơn vị chuyên môn về bệnh truyền nhiễm đường hô hấp ở Guy’s and St Thomas’ NHS Foundation Trust, London, Anh.

Ở người, các triệu chứng của bệnh đậu mùa khỉ tương tự nhưng nhẹ hơn bệnh đậu mùa. Bệnh đậu mùa khỉ bắt đầu với sốt, nhức đầu, đau nhức cơ và kiệt sức. Sự khác biệt chính giữa các triệu chứng của hai bệnh này là người mắc đậu mùa khỉ bị sưng hạch bạch huyết còn người mắc đậu mùa thông thường thì không.

Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), đậu mùa khỉ là bệnh do virus hiếm gặp, hầu hết xảy ra ở các vùng xa xôi của Trung và Tây Phi. Virus này sống trong cơ thể động vật, bao gồm cả động vật linh trưởng và động vật gặm nhấm nhưng đôi khi nó có thể lan truyền từ động vật sang người.

Theo Public Health England, bệnh đậu mùa khỉ lây nhiễm đầu tiên vào năm 1958. Mãi đến năm 1970, ca bệnh trên người mới được ghi nhận.

Virus lây truyền từ người này sang người khác chủ yếu qua tiếp xúc các giọt bắn đường hô hấp, có thể xâm nhập vào cơ thể qua dịch nhầy ở mắt, miệng và mũi. Ngoài ra, bệnh đậu mùa khỉ cũng có thể lây truyền khi người bệnh tiếp xúc với vết thương hoặc dịch cơ thể của người nhiễm bệnh. Theo CDC, một người có thể bị nhiễm bệnh đậu mùa khỉ sau khi tiếp xúc với quần áo hoặc ga trải giường có virus cư trú.

Thời kỳ ủ bệnh thường từ 6 đến 13 ngày nhưng có thể kéo dài 5-21 ngày. Các triệu chứng sẽ khỏi sau 14-21 ngày. Các triệu chứng có thể nhẹ hoặc nặng và tổn thương có thể rất ngứa hoặc đau. Bệnh đậu mùa khỉ nhẹ hơn nhiều so với bệnh đậu mùa ở người, song, một số trường hợp hiếm bệnh nhân đã tử vong.

Anh xác định ca bệnh truyền nhiễm cực hiếm, truy vết người tiếp xúc