Đình chỉ doanh nghiệp xẻ rừng khai thác titan

ThienNhien.Net – Ngày 24/03/2012, UBND tỉnh Bình Định đã yêu cầu đình chỉ việc khai thác titan của Công ty Cổ phần Khoáng sản Bình Định tại hai xã Mỹ An, Mỹ Thọ (huyện Phù Mỹ, Bình Định) gây bức xúc cho người dân trong thời gian qua.

Người dân thu dọn cây rừng phòng hộ bị chặt (Ảnh: Thanh Niên)

Báo Pháp luật Thành phồ Hồ Chí Minh ra cùng ngày cho biết Chủ tịch UBND tỉnh Lê Hữu Lộc đã yêu cầu các cơ quan chức năng buộc doanh nghiệp này tháo dỡ lán trại, thông báo công khai các cam kết bảo vệ môi trường, tiến hành đối thoại với người dân cho đến khi người dân chấp thuận mới được tiến hành khai thác.

Vụ việc khởi phát từ ngày 11/03/2012, khi người dân phát hiện chủ đầu tư dự án huy động phương tiện, nhân lực đốn hạ rừng dương chắn cát do người dân trồng đã hơn 30 năm tuổi, đồng thời xới tung cả bãi biển. Hơn 500 cây phi lao bị triệt hạ. Với người dân của hai xã này, rừng dương phòng hộ là nguồn nước của các thôn ven biển, là tấm lá chắn cát trong mùa gió bấc.

Kể từ khi phát hiện, bà con túc trực suốt ngày đêm tại hiện trường, thay nhau canh chừng động thái của đơn vị thi công. Lúc cao điểm có tới 400 – 500 người tụ tập. Nhiều ngư dân tạm gác cả việc đi biển để ở nhà góp sức giữ rừng.

Được biết Bình Định đã cấp giấy phép thăm dò, khai thác sa khoáng titan cho nhiều đơn vị với tổng diện tích hơn 3.530 ha. Trong số 236 ha đã khai thác, các doanh nghiệp chỉ mới hoàn thổ khoảng 114 ha, còn gần 122 ha chưa hoàn thổ và trồng lại rừng. Diện tích rừng trồng lại cũng chỉ có tỷ lệ cây sống dưới 50%.