Ngăn chặn săn bắt, buôn bán động vật hoang dã

Những năm qua, huyện biên giới Nậm Nhùn thực hiện tốt công tác tuyên truyền và xử lý nghiêm các hành vi săn bắt, buôn bán động vật hoang dã trái phép. Nhận thức của người dân trong bảo vệ động vật hoang dã được nâng cao, tạo môi trường an toàn cho các loài động vật hoang dã phục hồi, phát triển, bảo vệ đa dạng sinh học trên địa bàn.

Hiện nay, toàn huyện có tổng diện tích rừng trên 77.000ha, trong đó tỷ lệ che phủ rừng đạt 55,7% và là một trong những huyện có tỷ lệ che phủ rừng cao của tỉnh. Dưới những tán rừng là nơi nhiều loài động vật hoang dã, quý hiếm như: lợn rừng, hoẵng, gấu, tê tê, các loài chim và nhiều động vật hoang dã khác sinh sống. Để bảo vệ đa dạng sinh học, tạo môi trường sống an toàn cho các loài động vật hoang dã, những năm qua, cấp ủy, chính quyền các cấp trên địa bàn huyện đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của người dân trong bảo vệ các loài động vật hoang dã.

Tổ bảo vệ rừng (bản Nậm Chà, xã Nậm Chà) tuần tra ngăn chặn việc săn bắt động vật hoang dã trên địa bàn.

Chúng tôi có mặt tại Nậm Chà – một trong những xã thực hiện tốt việc bảo vệ động vật hoang dã nhiều năm qua. Ông Vũ Văn Hiếu – Chủ tịch UBND xã Nậm Chà cho biết: Để ngăn chặn việc săn bắt, buôn bán động vật hoang dã trái phép, mỗi cán bộ, đảng viên phải nhận thức rõ các quy định của pháp luật đối với vấn đề trên. Từ nhận thức đó, cùng với kiểm lâm địa bàn xuống từng bản tuyên truyền cho người dân, 5 năm qua, chúng tôi thực hiện trên 60 buổi tuyên truyền ở 7/7 bản của xã, nhận thức của người dân trong bảo vệ động vật hoang dã đã thay đổi tích cực. Trên địa bàn không xảy ra săn bắt hay buôn bán động vật hoang dã trái phép.

Tại xã Trung Chải, nếu như trước kia vẫn còn tình trạng người dân dùng súng tự chế để săn bắt trái phép các loại động vật rừng, hiện nay hầu như chấm dứt. Kết quả trên là nhờ xã đã kiên trì tuyên truyền, vận động thay đổi nhận thức của bà con. Theo đồng chí Cao Duy Đan – Bí thư Đảng ủy xã Trung Chải: Để thay đổi nhận thức của bà con, việc quan trọng nhất vẫn là tuyên truyền, nâng cao nhận thức pháp luật trong bảo vệ động vật hoang dã. Trong đó, tập trung vào nội dung các luật như: Luật Lâm nghiệp năm 2017, Luật Đa dạng sinh học sửa đổi, bổ sung năm 2018 cùng các chỉ thị, nghị quyết của Trung ương, chỉ đạo của tỉnh. Những người sau khi được tuyên truyền mà vẫn vi phạm sẽ bị cộng đồng lên án, xử lý nghiêm theo quy định.

Ngoài ra, để ngăn chặn tình trạng săn bắt, mua bán động vật trái phép, huyện Nậm Nhùn có nhiều cách làm hay, phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương. Ở mỗi bản thành lập các tổ, đội bảo vệ rừng vừa làm nhiệm vụ giữ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng, vừa tuần tra, ngăn chặn săn bắt động vật. Việc đấu tranh, ngăn chặn hành vi săn bắt, mua bán động vật hoang dã được cấp ủy, chính quyền các cấp, lực lượng công an, kiểm lâm phối hợp chặt chẽ, thường xuyên. Yêu cầu cán bộ, đảng viên và người dân trên địa bàn không săn bắt, sử dụng thịt động vật hoang dã làm thực phẩm. Gắn trách nhiệm bảo vệ động vật rừng trong việc chi trả tiền dịch vụ môi trường rừng hàng năm. Thường xuyên tập huấn cho đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã, huyện về các quy định mới của Trung ương, tỉnh. Lực lượng kiểm lâm phối hợp chặt chẽ với cơ quan truyền thông của huyện đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền; tăng thời lượng phát sóng, đăng tin bài, phát tờ rơi tới người dân các bản. Tăng cường quản lý và kiểm soát hoạt động nuôi nhốt, tiêu thụ trái phép động vật hoang dã. Phổ biến những nguy hại của các loại dịch bệnh từ động vật hoang dã tới sức khỏe con người.

Ông Nguyễn Thành Đồng – Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Nhùn cho biết: Động vật hoang dã là thành phần quan trọng, tạo đa dạng sinh học của mỗi cánh rừng mà huyện luôn quan tâm bảo vệ, giữ gìn. Vì vậy, trong những năm qua, huyện luôn đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nỗ lực ngăn chặn việc săn bắt, buôn bán động vật hoang dã trái phép. Đến nay, người dân trên địa bàn đã tuân thủ tốt các quy định của pháp luật, không sử dụng, tiêu thụ các sản phẩm từ động vật hoang dã. Các vi phạm về bảo vệ rừng nói chung, động vật hoang dã nói riêng sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định.

Được biết, trong năm 2021 trên địa bàn huyện xảy ra 10 vụ vi phạm về quản lý, bảo vệ rừng, mua bán lâm, thổ sản trái phép. Tuy nhiên, không có vụ việc liên quan đến săn bắt, mua bán động vật hoang dã. Điều đó đã chứng minh hiệu quả trong tuyên truyền, chấp hành các quy định của pháp luật của người dân. Trong thời gian tới, để bảo vệ và phát triển bền vững các loài động vật hoang dã, Nậm Nhùn sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, nhằm nâng cao nhận thức cho Nhân dân không săn bắt, mua bán và sử dụng các sản phẩm từ động vật hoang dã. Đồng thời, tăng cường tuần tra, kiểm soát, phát hiện và xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trong bảo vệ động vật hoang dã trên địa bàn.