Rùa khổng lồ Galapagos lần đầu làm cha ở tuổi 70

Hai con rùa non chào đời ở vườn thú Crocodiles of the World tại Oxfordshire là con của rùa Galapagos 70 tuổi Dirk và một con rùa cái kém 49 tuổi.

Ảnh: The Sun

Cặp rùa non chỉ nặng 67 và 69 g, tương đương trọng lượng một quả kiwi. Các nhân viên vườn thú đang theo dõi chặt chẽ và cho chúng ăn cỏ khô, xương rồng lê, cỏ dại và lá xanh. Dù trông khá nhỏ, những con rùa non sẽ đạt kích thước khổng lồ khi trưởng thành. Rùa Galapagos là loài rùa lớn nhất còn sống trên thế giới, có thể nặng tới 400 kg.

“Chúng tôi rất tự hào khi nhân giống thành công loài rùa có nguy cơ tuyệt chủng này. Chúng vẫn đang đối mặt với tương lai không chắc chắn, chủ yếu do săn bắt quá mức và bị động vật xâm hại ăn trứng. Tất cả chúng tôi đều mong chờ ngày này từ khi những con rùa Galapagos gia nhập vườn thú vào năm 2018. Đây là một thành tựu lớn giúp bảo tồn loài vật”, Shaun Foggett, nhà sáng lập Crocodiles of the World, chia sẻ.

Ảnh: The Sun

Để nhân giống, nhân viên vườn thú chọn Dirk, một con rùa Galapagos 70 tuổi tới Anh lần đầu tiên vào thập niên 1960. Dù đã cao tuổi, nó vẫn có thể lực tốt, nặng 165 kg. Họ cho Dirk ghép đôi với rùa cái Charlie 21 tuổi vào tháng 11/2021. Tổng cộng vườn thú Crocodiles of the World là nơi ở của 4 con rùa Galapagos trưởng thành, gồm 2 con rùa cái Zuzu và Isabella cùng 2 con rùa đực Charlie và Dirk. Chúng được chuyển tới vườn thú vào năm 2018 từ vườn thú Chester và ZSL London. Tuy nhiên, những con rùa không đẻ quả trứng nào trong 3 năm đầu tiên, chứng tỏ việc nhân giống loài này rất khó.

Rùa khổng lồ Galapagos là một trong những loài vật nổi tiếng nhất ở quần đảo Galapagos. Chúng lần đầu tiên tới Galapagos từ Nam Mỹ cách đây 2 – 3 triệu năm, phân hóa thành 14 loài khác biệt về hình dáng và nơi phân bố. Theo tổ chức Galapagos Conservation Trust, dù đa dạng về hình dáng và kích thước, tất cả các loài có thể xếp vào hai nhóm mai chính là mai hình vòm (sống trên những hòn đảo lớn ẩm ướt và nhiều thực vật) và mai dạng lồi (sống trên các hòn đảo khô cằn nơi thức ăn kém dồi dào hơn).

Bích Ngọc (Theo The Sun)

Nguồn: