7 cá thể hổ đã được bàn giao về nuôi dưỡng tại Phong Nha – Kẻ Bàng

Sáng 22.3, tại Vườn quốc gia (VQG) Pù Mát (tỉnh Nghệ An), Ban quản lý VQG Pù Mát đã phối hợp cùng cơ quan chức năng tiến hành bàn giao 7 cá thể hổ cho Ban quản lý VQG Phong Nha – Kẻ Bàng (tỉnh Quảng Bình) để tiếp tục chăm sóc và nuôi dưỡng.

Một cá thể hổ được vận chuyển về Phong Nha – Kẻ Bàng (Ảnh: CTV)

Trước đó, được sự đồng ý của UBND tỉnh Quảng Bình, VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đã xin được tiếp nhận để nuôi dưỡng 7 cá thể hổ này.

Để chuẩn bị cho quá trình tiếp nhận, VQG Phong Nha – Kẻ Bàng đã có sự chuẩn bị kĩ càng về cả nguồn vật lực và nhân lực.

Cụ thể, để chuẩn bị cho việc tiến hành chăm sóc, nuôi dưỡng hổ sau khi tiếp nhận, trước đó, BQL Vườn quốc gia Phong Nha – Kẻ Bàng đã cử nhóm cán bộ đi học tập kinh nghiệm và quy trình kỹ thuật chăm sóc, nuôi dưỡng 7 cá thể hổ, để ngay khi tiếp nhận thì sẽ có thể ngay lập tức chăm sóc chúng.

Đồng thời, xây dựng quy trình kỹ thuật cứu hộ hổ, khẩu phần ăn cho hổ đảm bảo phù hợp với tập tính sinh thái theo từng giai đoạn sinh trưởng và phù hợp với điều kiện tại địa phương và luôn đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm.

Được biết, các cá thể hổ này là tang vật thu được trong vụ án hình sự vận chuyển trái phép động vật hoang dã bị phát hiện tại Nghệ An hồi tháng 8.2021.

Lực lượng chức năng đưa hổ vào lồng để vận chuyển (Ảnh: CTV)

Sau khi trải qua hơn 6 tháng được cán bộ VQG Pù Mát chăm sóc, các cá thể hổ đã lớn hơn trước rất nhiều, hiện tại các cá thể hổ đều có trọng lượng trung bình từ 50 – 60kg, dẫn đến cơ sở vật chất và điều kiện nuôi dưỡng tại VQG Pù Mát không còn phù hợp để nuôi dưỡng các cá thể hổ này.

Hiện tại, sau khi lễ tiếp nhận và ký kết các biển bản đã hoàn thành, các cá thể hổ đều đã được đưa lên xe vận chuyển về VQG Phong Nha – Kẻ Bàng.

Theo dự kiến, chiều tối nay, các cá thể hổ sẽ được đưa vào các ô chuồng đã chuẩn bị sẵn tại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng.

Theo ông Phạm Văn Tân, Hạt trưởng Hạt Kiểm lâm VQG Phong Nha – Kẻ Bàng cho biết, đoàn vận chuyển 7 cá thể hổ từ VQG Pù Mát đang trên đường trở lại VQG Phong Nha – Kẻ Bàng, dự kiến đoàn sẽ đến nơi vào chiều nay.

Qua trao đổi với cán bộ trong đoàn tiếp nhận 7 cá thể hổ thì tình trạng các cá thể hổ này vẫn đang ổn định và khỏe mạnh.