Bát nháo khai thác mỏ đất ở Thái Nguyên

Mặc dù chưa hoàn thiện nhiều thủ tục về khai thác khoáng sản, đặc biệt là đã hết thời gian cấp phép khai thác mỏ, nhưng Công ty cổ phần Leadertec Việt Nam vẫn ngang nhiên khai thác mỏ đất Núi Lầm và Núi Hiếu ở xã Điềm Thụy, huyện Phú Bình (Thái Nguyên) một cách rầm rộ. Những sai phạm tại mỏ đất này đã diễn ra thời gian dài, nhưng không được xử lý, ngăn chặn triệt để.

Mỏ đất Núi Lầm và Núi Hiếu đang bị khai thác rầm rộ dù đã hết hạn.

Ngang nhiên khai thác mỏ khi đã hết hạn

Ngày 8/3/2019, UBND tỉnh Thái Nguyên cho phép Công ty cổ phần Leadertec Việt Nam (có trụ ở thành phố Phổ Yên, Thái Nguyên) khai thác mỏ đất Núi Lầm và Núi Hiếu, rộng 8,95 ha, trữ lượng hơn một triệu m3 đất, ở xã Điềm Thuỵ, huyện Phú Bình làm vật liệu san lấp. Theo giấy phép, đến ngày 8/3/2022, mỏ đất Núi Lầm và Núi Hiếu hết hạn khai thác.

Tuy nhiên, khi đã hết thời hạn khai thác, những ngày gần đây, Công ty cổ phần Leadertec Việt Nam vẫn tổ chức khai thác khu vực Núi Lầm và Núi Hiếu với quy mô rất lớn. Đó là nhiều máy xúc cỡ lớn được bố trí khai thác đất chung quanh Núi Lầm một cách rầm rộ, tổ chức vận chuyển đất đến bán cho các công trường san lấp với cường độ dày đặc, chỉ khoảng mười phút là lại có một ô-tô tải ba, bốn “chân” vận chuyển đất đi tiêu thụ.

Cách đây ít ngày, Núi Lầm vẫn là một rừng cây xanh tốt, thế nhưng đến nay đã trở nên trọc lốc, bị đào, bạt chung quanh, tiếng máy xúc, ô-tô ra, vào gần rú suốt ngày, cho thấy quy mô khai thác rất lớn dù đã hết hạn. Với cường độ như vậy, không lâu nữa Núi Lầm sẽ bị khai thác bình địa.

Giấy phép khai thác ghi rõ, mỏ Núi Lầm chỉ được phép khai thác lộ thiên đến mức dương (+) 20m, nhưng tại một số vị trí bị khai thác sâu như cái ao, nhiều phía thành gần như thẳng đứng, nước đọng đến lưng chừng, người dân cạnh mỏ lo ngại có thể gây tai nạn cho trẻ em, gia súc.

Nhiều khu vực tại Núi Lầm bị khai thác sâu, vi phạm giấy phép, gây nguy hiểm cho người dân.

Đơn vị được cấp phép ngang ngược

Theo quy định, sau khi được cấp phép khai thác mỏ đất Núi Lầm và Núi Hiếu làm vật liệu san lấp, Công ty cổ phần Leadertec Việt Nam phải thực hiện các quy định. Tuy nhiên, trong suốt 3 năm qua, nhiều khu vực tại mỏ đất này không được làm các thủ tục chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao đất, thuê đất, nhưng Công ty cổ phần Leadertec Việt Nam vẫn tiến hành khai thác, thậm chí khai thác ngoài chỉ giới.

Theo lãnh đạo UBND huyện Phú Bình, ba năm qua, các cơ quan chức năng của huyện đã kiểm tra, giám sát 15 lần đối với mỏ đất này, trong đó có lần xử phạt 30 triệu đồng, thậm chí dựng rào chắn ngăn không cho các ô-tô, máy xúc của Công ty cổ phần Leadertec Việt Nam vào khai thác đồi có mốc quốc phòng, nhưng đơn vị này vẫn đưa thiết bị, ô-tô vượt rào chắn vào khai thác, làm chính quyền địa phương và người dân bất bình.

Thời gian vừa qua, sở, ngành chức năng tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra việc chấp hành các quy định của pháp luật đối với đơn vị khai thác mỏ đất Núi Lầm và Núi Hiếu. Nhưng những sai phạm ở đây vẫn chưa được xử lý, ngăn chặn, khiến dư luận đặt câu hỏi về hiệu lực, hiệu quả quản lý của các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương.

Nhiều khu vực tại mỏ Núi Lầm và Núi Hiếu chưa được chuyển đổi mục đích sử dụng đất, giao đất, cho thuê đất, thậm chí hết hạn nhưng vẫn tổ chức khai thác với quy mô lớn, cho thấy bất chấp pháp luật, vi phạm mang tính hệ thống, sự ngang ngược của đơn vị được cấp phép khai thác.

Chúng tôi sẽ thông tin việc ngăn chặn, xử lý sai phạm tại mỏ đất này của các cơ quan chức năng tỉnh Thái Nguyên.