Cà Mau lắp camera hỗ trợ canh lửa mùa khô

Hệ thống camera chuyên dụng được lắp đặt ở miệt rừng U Minh Hạ của tỉnh Cà Mau được xem là “mắt thần”, hỗ trợ tích cực cho lực lượng chuyên trách trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Khu vực Vườn Quốc gia U Minh Hạ hiện có hơn 1.200 ha rừng chuyển sang báo cháy cấp độ 3.

Chiều 9/3, Giám đốc Vườn quốc gia U Minh Hạ Trần Công Hoằng cho biết, đơn vị được cấp trên đầu tư lắp đặt thử nghiệm 4 camera chuyên dụng để hỗ trợ lực lượng chuyên trách trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng trong mùa khô 2022 này.

Hệ thống camera thử nghiệm được lắp đặt trên độ cao 26m tại các chòi quan sát ở Phân khu Bảo vệ nghiêm ngặt và Phân khu Hành chính dịch vụ của Vườn quốc gia U Minh Hạ. Camera gồm 4 mắt, trong đó có 2 mắt quét nhiệt và 2 mắt ghi hình ảnh.

Nhờ tính năng xoay được 360 độ nên các camera nêu trên hỗ trợ giám sát cả ngày lẫn đêm với tầm nhìn lên đến 5km, phạm vi quan sát khoảng 2.500 ha rừng. Với độ phân giải 4K, hình ảnh ghi nhận từ hệ thống “mắt thần” ở U Minh Hạ có thể phóng to chi tiết khu vực từ 30-40 lần để chụp ảnh, ghi hình, quan sát được các vật thể, vệt khói ở khu vực xa, phát hiện các đám cháy rừng ngay khi mới bắt đầu.

Theo ông Hoằng, khi có cháy, hệ thống camera sẽ phát âm thanh báo động và truyền hình ảnh về máy chủ đặt tại trung tâm điều khiển qua màn hình tivi hoặc smartphone của từng cá nhân đang làm nhiệm vụ canh lửa mùa khô của đơn vị. Lực lượng ứng trực khi đó sẽ kiểm tra vị trí thực tế để xác định có phải là đám cháy không, nếu có cháy sẽ thông báo kịp thời cho lãnh đạo đơn vị điều động phương tiện, lực lượng đến hiện trường ứng cứu, dập lửa.

Lực lượng phòng cháy, chữa cháy của Vườn quốc gia U Minh Hạ trực theo dõi hệ thống “mắt thần” qua màn hình.

Theo cập nhật mới từ Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau, trong tổng số hơn 40.000 ha rừng tràm và rừng trên cụm đảo Hòn Khoai, Hòn Chuối, đến nay đã có gần 3.000 ha cảnh báo cháy ở cấp độ III (nguy cơ cháy lớn) và gần 500 ha báo cháy ở cấp độ IV (cấp nguy hiểm, nguy cơ xảy ra cháy bất kỳ thời điểm nào). Các khu vực báo cháy cấp độ IV tập trung chủ yếu ở lâm phần xã Trần Hợi và Khánh Bình Tây Bắc, huyện Trần Văn Thời.

Riêng tại Vườn quốc gia U Minh Hạ, trong tổng số hơn 8.000 ha rừng tại đây, hiện có hơn 1.200 ha báo cháy cấp độ III.

Với cường độ nắng nóng như hiện nay, dự báo những ngày tới tăng nhanh cấp độ cảnh báo cháy rừng.