Hà Nội có nhiều vi phạm về động vật hoang dã được xét xử nhất

Đây là thông tin được Phó Giám đốc Trung tâm Giáo dục Thiên nhiên (ENV) Bùi Thị Hà nêu tại toạ đàm chuyên đề “Nâng cao hiệu quả xử lý tội phạm về động vật hoang dã”, do ENV phối hợp cùng Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội tổ chức mới đây.

Các đại biểu tham gia tọa đàm đã được đại diện ENV, Viện Sinh thái và tài nguyên sinh vật cập nhật tình hình tội phạm về động vật hoang dã (ĐVHD); những văn bản quy phạm pháp luật mới nhất có liên quan trong công tác xử lý tội phạm về ĐVHD, cũng như được chia sẻ các vấn đề cần lưu ý trong quá trình định dạng loài hỗ trợ việc xử lý loại tội phạm này.

Đại diện ENV chia sẻ tại buổi toạ đàm.

Chia sẻ tại buổi tọa đàm, Phó Giám đốc ENV Bùi Thị Hà đánh giá cao nỗ lực của các cơ quan tiến hành tố tụng TP Hà Nội, đặc biệt là ngành kiểm sát trong công tác đấu tranh với tội phạm về ĐVHD. Theo đó, Hà Nội được đánh giá là địa phương ghi nhận số lượng lớn nhất tội phạm về ĐVHD được đưa ra xét xử. Đây cũng là địa phương có nhiều bản án nghiêm khắc, có ý nghĩa răn đe với tội phạm về ĐVHD, khẳng định quyết tâm đấu tranh với loại tội phạm này của các cơ quan tiến hành tố tụng TP Hà Nội.

Đơn cử như mới đây, ngày 4/12/2022, đối tượng Đỗ Minh Toản (sinh năm 1985, trú tại xã Liêm Sơn, huyện Thanh Liêm, tỉnh Hà Nam) đã bị Tòa án Nhân dân TP Hà Nội tuyên phạt 14 năm tù giam – hình phạt cao nhất từng được áp dụng tại Việt Nam với một đối tượng phạm tội về ĐVHD từ trước đến nay.

Trước đó, đối tượng này đã bị Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội truy tố về Tội vi phạm quy định về bảo vệ động vật nguy cấp, quý, hiếm theo quy định tại Khoản 3 Điều 244 Bộ luật Hình sự 2015 (sửa đổi, bổ sung 2017) sau khi bị phát hiện vận chuyển trái phép 126,5kg sừng tê giác trái phép qua đường hàng không.

Là đô thị phát triển và với vị trí chiến lược, Hà Nội cũng là TP nơi mà các tội phạm về ĐVHD vẫn diễn biến phức tạp. Thay mặt Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội, ông Nguyễn Văn Dũng – Phó Viện trưởng tiếp tục khẳng định quyết tâm “không khoan nhượng” của Viện Kiểm sát Nhân dân TP Hà Nội trong công tác đấu tránh với loại tội phạm này. Bên cạnh đó là đề xuất các giải pháp hoàn thiện quy định pháp luật, tăng cường sự phối hợp giữa các cơ quan ban, ngành có liên quan để nâng cao hiệu quả xử lý tội phạm về ĐVHD.

Tọa đàm tại Hà Nội là một trong chuỗi các tọa đàm chuyên đề được ENV phối hợp với viện kiểm sát nhân dân các địa phương thực hiện với mục tiêu nâng cao hiệu quả xử lý đối với tội phạm về ĐVHD, tăng cường tính răn đe với loại tội phạm này. Cùng với đó là khuyến khích việc tập trung xử lý các đối tượng cầm đầm những đường dây buôn bán ĐVHD lớn nhằm làm đứt gãy chuỗi buôn bán trái phép ĐVHD mang tính chất xuyên quốc gia…