Ngăn chặn săn bắt thú rừng mùa khô

Mới đây, lực lượng Hạt Kiểm lâm Vĩnh Cửu (Chi cục Kiểm lâm Đồng Nai) và Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai đã phối hợp, lập kế hoạch “phá án” thành công: bắt giữ đối tượng đang sản xuất, cất giữ khối lượng khổng lồ bẫy thú rừng, cùng sừng bò tót…

Lực lượng chức năng phát hiện 28kg các loại dây cáp bẫy thú. (Ảnh: Thành Huy)

2 đơn vị lực lượng kiểm lâm nêu trên (gồm 6 cán bộ bảo vệ rừng) phối hợp chia thành 2 nhóm đi tuần tra rừng trong suốt 3 ngày đêm. Lực lượng kiểm lâm phải lần theo từng dấu vết mới của con người để lại xung quanh khu vực rừng, nơi nghi vấn những đối tượng xấu đến cài đặt bẫy thú.

Phát hiện bất thường ở căn chòi ven rừng

Mùa khô, giữa rừng âm u, hoang vắng, lực lượng kiểm lâm không ngại khó khăn, nguy hiểm (do đối diện với những nguy cơ tấn công từ đối tượng xấu trong rừng) vẫn chia ca để tuần tra rừng. Từ việc lần theo dấu vết để lại, lực lượng kiểm lâm khoanh vùng, bí mật theo dõi đối tượng cũng như những hoạt động săn bắt trái phép có khả năng xảy ra.

Ngày 18-2, tại khu vực lâm phận Khoảnh 1, Tiểu khu 132 (xã Hiếu Liêm, H.Vĩnh Cửu do Khu Bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai quản lý), lực lượng kiểm lâm phát hiện 1 căn chòi nằm ven rừng tự nhiên (thuộc khu vực diện tích đất được Nhà nước giao khoán cho dân trồng và bảo vệ rừng phòng hộ). Căn chòi này nằm trong khu vực heo hút, biệt lập, cách xa khu vực dân cư gần 15km. Kiểm tra căn chòi này, lực lượng kiểm lâm phát hiện 6 cá thể sóc bông còn sống (trọng lượng khoảng 2kg), rùa mu vàng còn sống, bộ phận cơ thể (sừng) bò tót (loại có tên trong sách Đỏ). Ngoài việc phát hiện sản phẩm thú rừng tại chòi rẫy, lực lượng chức năng còn phát hiện 408 sợi dây bẫy thú. Trong đó, có 14 cái bẫy hom, 38 bẫy cáp treo, 6 cái bẫy thỏ, 14 cái bẫy cáp nhỏ, 28 sợi cáp rời, 6 bẫy lò xo…

Tại thời điểm lực lượng kiểm lâm kiểm tra, phát hiện trong căn chòi tàng trữ một số động vật và sản phẩm từ động vật hoang dã, đối tượng lưu trú trong chòi này khai tên V.V.D. (39 tuổi, ngụ xã Hiếu Liêm, H.Vĩnh Cửu). Bước đầu, D. khai nhận toàn bộ thú rừng sống, sừng bò tót, các bẫy thú rừng đều do D. sở hữu và chứa trái phép trong căn chòi của mình. Tuy nhiên, với 2 sừng bò tót thì D. cho rằng đã “nhặt” được trong rừng và mang về.

Cảnh báo tình trạng săn bắt thú rừng mùa khô

Theo các cán bộ kiểm lâm, khi rừng tự nhiên bước vào mùa khô, nhiều khu vực trũng nước bắt đầu cạn hẹp dần. Chính vì vậy, thú rừng thường tụ về những trũng nước để tìm nước uống. Nhưng cũng chính khu vực thú rừng tụ lại này cũng tạo ra cơ hội cho một số đối tượng đi săn rình rập bẫy hại thú rừng.

Thực tế tại khu vực rừng tự nhiên của tỉnh Đồng Nai, hàng năm lực lượng kiểm lâm phát hiện được vài chục ngàn dụng cụ bẫy thú rừng. Những dụng cụ bẫy thú rừng này do những tay săn bắt thú rừng (còn gọi là “sát thủ” rừng xanh) âm thầm, lén lút vào rừng cài đặt để sát hại thú rừng.

Sừng bò tót rừng được phát hiện tại căn chòi trong khu vực giáp rừng tự nhiên thuộc Khu Bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai

Một cán bộ kiểm lâm cho biết: “Sau khi Đồng Nai mở lại các hoạt động kinh tế, xã hội sau khi kiểm soát được dịch bệnh, việc đi lại của người dân bình thường trở lại thì tình hình một số đối tượng lén lút vào rừng săn bắt thú rừng trở nên phức tạp hơn”.

Trước tình trạng trên, Hạt Kiểm lâm H.Vĩnh Cửu và Hạt Kiểm lâm Khu Bảo tồn thiên nhiên – văn hóa Đồng Nai đã nhanh chóng phối hợp lên kế hoạch đi trinh sát bảo vệ rừng để kịp thời phát hiện những “sát thủ” đang ngày đêm tìm mọi cách rình rập vào rừng bẫy và sát hại thú.

Phó trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Lê Việt Dũng cho biết, cơ quan chức năng đã tiếp nhận và tiếp tục điều tra vụ việc trên. Cơ quan chức năng đang tiến hành trưng cầu giám định các vật chứng phát hiện nói trên để tiếp tục điều tra, xử lý dứt điểm vụ việc.

“Vụ phát hiện đối tượng tàng trữ khối lượng lớn động vật hoang dã, sản phẩm từ động vật hoang dã và bẫy thú nêu trên là kết quả bước đầu phản ánh hiệu quả công tác tuần tra kiểm soát, phát hiện ngăn chặn và xử lý kịp thời đối tượng xấu trong việc săn bắt thú rừng trái phép của lực lượng kiểm lâm. Thời gian tới, lực lượng kiểm lâm sẽ tiếp tục phối hợp với lực lượng chức năng tìm ra những đối tượng sản xuất hoặc sử dụng khối lượng lớn bẫy bắt thú, trong đó có nhiều dụng cụ bẫy gây nguy hại lớn cho công tác bảo tồn thiên nhiên tài nguyên rừng” – ông Lê Việt Dũng nhấn mạnh.