Đề nghị xử lý trách nhiệm loạt Chủ tịch xã ở Lâm Đồng vì để mất rừng

Cơ quan chức năng đang xem xét, xử lý trách nhiệm của 4 chủ tịch xã liên quan đến việc để xảy ra tình trạng phá rừng.

Hiện trường chủ đầu tư cho thi công trên 15ha rừng đặc dụng thuộc quản lý của Vườn Quốc gia Chư Yang Sin. (Ảnh: Quốc Khánh)

Ngày 23.2, Sở NNPTNT tỉnh Lâm Đồng cho biết, vừa có văn bản đề nghị xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND các xã trên địa bàn tỉnh để xảy ra các vụ việc nghiêm trọng trong công tác quản lý bảo vệ rừng năm 2021.

Trước đó ngày 16.12.2021, Sở NNPTNT tỉnh Lâm Đồng có báo cáo về tình hình vi phạm trong lĩnh vực lâm nghiệp trong năm 2021 và đề xuất xử lý trách nhiệm Chủ tịch UBND kiêm trưởng ban lâm nghiệp cấp xã và các hạt trưởng hạt kiểm lâm cấp huyện.

Trong báo cáo này, Sở NNPTNT đã đề xuất xử lý trách nhiệm đối với Chủ tịch UBND 3 xã để xảy ra các vụ phá rừng nghiêm trọng trong năm 2021. Cụ thể là các cá nhân vi phạm gồm Chủ tịch xã Phi Liêng (huyện Đam Rông), xã Đạ Long (huyện Đam Rông) và xã Đạ Sar (huyện Lạc Dương).

Ngoài ra, Sở NNPTNT tỉnh Lâm Đồng đánh giá, xã Đạ Nhim để xảy ra nhiều vụ phá rừng nghiêm trọng nhưng không lập hồ sơ xử lý, không có báo cáo; trong đó, có trách nhiệm của chính quyền địa phương cấp xã.

Do đó, Sở đề nghị UBND huyện Lạc Dương xem xét xử lý trách nhiệm thêm đối với Chủ tịch UBND xã Đạ Nhim, do để xảy ra các vụ phá rừng nghiêm trọng trên địa bàn trong công tác quản lý bảo vệ rừng năm 2021.

Theo một lãnh đạo Sở NNPTNT tỉnh Lâm Đồng, việc xử lý trách nhiệm đối với các chủ tịch xã nói trên thuộc thẩm quyền của các huyện. Cùng với đó, Sở Nội vụ sẽ có những hướng dẫn chi tiết liên quan đến việc xử lý trách nhiệm cán bộ để xảy ra các vụ phá rừng.

“Quan điểm là xử lý sớm, kiên quyết đối với những cá nhân, tổ chức để sai phạm, để mất rừng, không bao che, kéo dài tạo dư luận xấu” – vị lãnh đạo Sở NNPTNT tỉnh Lâm Đồng nhấn mạnh.