Các tập đoàn lớn trên thế giới “đua nhau” thu mua năng lượng sạch

Từ khoảng năm 2010, các công ty bắt đầu tìm kiếm sự khác biệt: họ ký thỏa thuận mua bán các tài sản năng lượng ngoại vi tái tạo lớn.

Các tấm pin điện quang tại một trang trại năng lượng mặt trời do Yellow River Power vận hành ở huyện Gonghe, tỉnh Thanh Hải, Trung Quốc. Ảnh: Qilai Shen/Bloomberg.

Các công ty đã mua năng lượng tái tạo để vận hành doanh nghiệp của họ trong nhiều thập kỷ. Ban đầu, việc này được thực hiện ở quy mô rất nhỏ và có tính phân tán cao, chẳng hạn như gắn năng lượng mặt trời vào hệ thống giám sát từ xa dành cho đường ống. Vào đầu những năm 2000, các công ty bắt đầu lắp đặt hệ thống năng lượng mặt trời trên mái nhà để cung cấp năng lượng cho các tòa nhà hoặc ký hợp đồng với bên thứ ba để đáp ứng nhu cầu tương tự tại chỗ.

Từ khoảng năm 2010, các công ty bắt đầu tìm kiếm sự khác biệt: họ ký thỏa thuận mua bán các tài sản năng lượng ngoại vi tái tạo lớn, được kết nối với lưới điện thương mại. Thị trường bắt đầu với khởi điểm chỉ ở mức khoảng 100 megawatt vào năm 2010 và liên tục phát triển kể từ đó.

Năm 2021, doanh nghiệp mua năng lượng sạch đạt 30 gigawatt, khoảng 10% công suất phát điện tái tạo được bổ sung vào năm ngoái; tương đương với tổng lượng điện sạch được lắp đặt trên toàn cầu vào năm 2008.

Chỉ cần thêm 31 Gigawatts

Thu mua năng lượng sạch hàng năm của công ty trên toàn cầu.

Công bằng mà nói, hiện tượng mua năng lượng tái tạo của các công ty chủ yếu là nỗ lực của châu Mỹ. 17 gigawatt công suất được công bố vào năm ngoái đến từ Mỹ, chiếm 55% tổng số, với 3,3 gigawatt từ các quốc gia khác ở Bắc và Nam Mỹ. Châu Âu đã ký hợp đồng 12 gigawatt, trong khi châu Á chỉ ký 2 gigawatt, ít hơn đáng kể so với năm 2020.

Các công ty công nghệ Mỹ cũng có nhiều hoạt động thu mua như vậy. Amazon, Microsoft và Meta là ba bên ký hợp đồng lớn nhất vào năm ngoái, với phần lớn đến từ năng lượng mặt trời. Amazon đã ký hợp đồng hơn 6 gigawatt vào năm ngoái, nâng tổng công suất mà họ có theo hợp đồng lên gần 14 gigawatt. Với quy mô đó, Amazon được xem là một trong những công ty lớn nhất thế giới về năng lượng tái tạo.

2/3 năng lượng mặt trời, 1/3 năng lượng gió

Các công ty mua năng lượng sạch hàng đầu vào năm 2021.

Google, trước đây là công ty dẫn đầu về thu mua năng lượng tái tạo, đã giảm đáng kể trong danh sách những người mua lớn nhất năm nay. Google chỉ mua được hơn 600MW vào năm 2021 thông qua các thỏa thuận mua bán điện song phương. Công ty đã thực hiện chiến lược năng lượng khác để đáp ứng nhu cầu về năng lượng không phát thải. Google hiện đang đặt mục tiêu chỉ điều hành bằng năng lượng không carbon mỗi giờ mỗi ngày vào năm 2030.

Năm ngoái, 67 công ty đã trở thành thành viên mới của RE100, một sáng kiến ​​toàn cầu của các công ty cam kết sử dụng 100% năng lượng tái tạo, cam kết bù đắp tất cả nhu cầu điện của họ. Hiện có 355 công ty thành viên RE100, tại 25 quốc gia. Nói chung, họ tiêu thụ 363 terawatt giờ điện mỗi năm, tổng nhu cầu ít hơn một chút so với Illinois, North Carolina và Virginia cộng lại và nhiều hơn Vương quốc Anh.

Với việc ngày càng có nhiều công ty cam kết cung cấp năng lượng tái tạo và với nhu cầu ngày càng tăng về điện từ các ngành sử dụng nhiều năng lượng như công nghệ và hóa dầu, thì sự hiện diện của công ty trên thị trường điện toàn cầu sẽ chỉ tăng lên. BloombergNEF ước tính vào năm 2030 sẽ tăng thêm 246 terawatt giờ từ các thành viên RE100 hiện có ngày nay – tương đương với mức tiêu thụ điện năng hiện tại của California.