Siêu đập thủy điện 5 tỉ USD trên sông Nile đi vào hoạt động

Ethiopia bắt đầu sản xuất điện từ đập thủy điện Đại phục hưng (GERD), nhà máy thủy điện trị giá hàng tỉ USD trên sông Nile mà các nước láng giềng Sudan và Ai Cập lo ngại sẽ gây ra tình trạng thiếu nước ở hạ lưu.

Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed phát biểu trong buổi lễ phát điện ở đập Đại phục hưng (GERD) ở Guba, Ethiopia, ngày 20.2. (Ảnh: AFP)

Ngay sau khi bật công tắc kỹ thuật số để khởi động các tuabin trong giai đoàn đầu của dự án đập thủy điện Đại phục hưng, Thủ tướng Ethiopia Abiy Ahmed trấn an các quốc gia rằng, Ethiopia không muốn làm tổn hại đến lợi ích của các nước khác.

“Mối quan tâm chính của Ethiopia là mang lại ánh sáng cho 60% dân số đang ở bóng tối, cứu lấy sức lao động của những người mẹ đang mang gỗ trên lưng để có năng lượng” – Thủ tướng Abiy nhấn mạnh.

Chính phủ của Thủ tướng Abiy cho biết, dự án siêu đập thủy điện Đại phục hưng là chìa khóa cho sự phát triển kinh tế của Ethiopia. Tuy nhiên, Ai Cập và Sudan phụ thuộc vào vùng nước của sông Nile và lo ngại siêu đập thủy điện này sẽ gây ảnh hưởng.

Toàn cảnh đập thủy điện Đại phục hưng (GERD). (Ảnh: AFP)

Ethiopia, quốc gia đông dân thứ hai ở Châu Phi, có mức thâm hụt điện lớn thứ hai ở Châu Phi, với khoảng 2/3 trong dân số khoảng 110 triệu người thiếu kết nối với lưới điện, theo Ngân hàng Thế giới.

Dự án siêu đập thủy điện Đại phục hưng dự kiến tiêu tốn 5 tỉ USD khi hoàn thành và trở thành nhà máy thủy điện lớn nhất ở Châu Phi. Siêu đập thủy điện này dự kiến tạo ra 5.150 MW điện, một phần sản lượng sẽ được xuất khẩu sang các quốc gia láng giềng.

Cho đến nay, chính phủ Ethiopia đã đầu tư hơn 100 tỉ birr Ethiopia (1,98 tỉ USD) vào dự án, đài truyền hình nhà nước FANA cho hay. Siêu đập thủy điện này nằm ở khu vực Guba ở vùng Benishangul-Gumuz.