Thu giữ CO2 từ không khí không khả thi

ThienNhien.Net – Kết luận này được rút ra từ báo cáo nghiên cứu của nhóm chuyên gia đến từ Viện Công nghệ Massachusette và Đại học Stanford (Mỹ), mới được công bố trong  Kỷ yếu của Viện Hàn lâm Khoa học Quốc gia Hoa Kỳ ấn bản tháng 12/2011.

Các nhà nghiên cứu kết luận rằng thu giữ khí CO2 trực tiếp từ không khí bằng công nghệ hiện đại sẽ tốn kém gấp 10 đến 20 lần việc thu giữ CO2 từ các nguồn thải tập trung lớn như nhà máy điện, nhà máy xi măng, nhà máy phân bón và nhà máy lọc dầu bởi vì nồng độ CO2 trong không khí thấp hơn so với nồng độ các-bon thải ra từ các nhà máy khoảng 300 lần. Chi phí hiện tại cho việc thu giữ  CO2 tại các nguồn tập trung là từ 50 đến 100 USD/tấn.

Nigel Sizer, nhà khoa học của Viện Tài nguyên thế giới (WRI) lưu ý rằng thế giới đã có một cách an toàn và rẻ tiền nhất để hấp thụ khí cacbon trực tiếp từ không khí đó chính là cây cối. Các khu rừng nhiệt đới hấp thụ hơn 1 tỷ tấn cacbon (tương đương 3,7 tỷ tấn CO2) mỗi năm Ảnh: (news.mongabay)

“Về lý thuyết, thu giữ  CO2 trực tiếp từ không khí là một ý tưởng tuyệt vời. Tuy nhiên, trên thực tế việc làm này đòi hỏi rất nhiều năng lượng, và nếu như  sử dụng chính nguồn năng lượng hóa thạch để hấp thu và tái tạo các-bon thành các sản phẩm hữu ích chúng ta sẽ sa vào vòng luẩn quẩn. Lượng  CO2 thải vào khí quyển thậm chí còn nhiều hơn lượng thu giữ được” – Jennifer Wilcox, nhà nghiên cứu môi trường và năng lượng thuộc Đại  học Standford, nhận xét.

Wilcox cho rằng việc thu giữ  CO2 trực tiếp từ không khí chỉ khả thi khi tận dụng được nguồn năng lượng phi các-bon như năng lượng mặt trời, năng lượng gió. Song, để thay thế các nhà máy điện phát thải CO2 bằng nguồn phi các-bon sẽ cực kỳ tốn kém.

Đồng tác giả của nghiên cứu, Howard Herzog, cũng cho rằng: “Sáng kiến về hệ thống lọc CO2 trực tiếp từ không khí có vẻ khả thi. Nhưng khi bạn nhìn vào các dữ liệu thực nghiệm – các kỹ sư đã nghiên cứu xem hiệu quả thực tế của việc làm này như thế nào – bạn sẽ không còn hy vọng nữa”.

Nghiên cứu kết luận biện pháp tốt nhất để giảm lượng khí CO2 trong khí quyển là cắt giảm trực tiếp nguồn phát thải.