Rao bán trái phép đất rừng phòng hộ quanh hang động núi lửa Đắk Nông

Khoảng 1 tháng trở lại đây, xung quanh khu vực hang động núi lửa ở xã Buôn Chóah, huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông xuất hiện tình trạng người dân xây dựng công trình, rao bán trái phép đất rừng phòng hộ.

Một cá nhân có hành vi sử dụng đất rừng trái phép. (Ảnh: Phan Tuấn)

Xâm hại đất rừng

Mới đây, trên mạng xã hội Facebook có một cá nhân đã “vô tư” đăng tải thông tin: “Bán đất mặt đường vào hang động núi lửa cho các nhà đầu tư, giá siêu tiềm năng có 300m đất mặt đường nhựa, bê tông 100m”.

Đi kèm với thông tin mỹ miều này, người rao bán đất đã công khai luôn số điện thoại của mình cho người nào có nhu cầu mua đất thì liên hệ, tìm hiểu.

Thế nhưng, thực tế, khu đất mà cá nhân trên rao bán là đất rừng phòng hộ do Công ty Cổ phần đầu tư Phú Gia Phát – HCM quản lý, bảo vệ.

Chia sẻ về việc này, đại diện Công ty cổ phần đầu tư Phú Gia Phát – HCM cho biết, phần đất mà các đối tượng rao bán trên Facebook hiện đã được UBND tỉnh Đắk Nông giao đất, cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho công ty quản lý, bảo vệ.

Tương tự, vừa qua, một cá nhân được cho là ở tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã đến mua đất rừng do UBND xã Buôn Chóah quản lý. Sau đó, cá nhân này đã triển khai đổ sân xi măng rộng hàng chục mét vuông, sắp đá tổ ong thành từng dãy dài hàng chục mét…

Một cá nhân đã xây dựng sân bê tông trái phép trên đất rừng. (Ảnh: Phan Tuấn)

Ngay say khi phát hiện sự việc, UBND xã Buôn Chóah đã kịp thời vào cuộc, ngăn chặn hành vi vi phạm trên đất rừng. Lãnh đạo xã Buôn Chóah cho biết, hiện nay, cá nhân này đã về tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu, không còn có những hành vi vi phạm trên đất rừng.

Mua bán đất rừng là vi phạm pháp luật

Chia sẻ về tình trạng này, ông Nguyễn Văn Nam, Phó Chủ tịch UBND xã Buôn Chóah cho biết: “Theo phản ánh từ dư luận, hiện nay, trên địa bàn xã có một số cá nhân có hành vi rao bán, sang nhượng đất rừng trái phép bằng giấy viết tay”.

Theo ông Nam, nắm bắt được thông tin, UBND xã Buôn Chóah đã lập tức khuyến cáo người dân tuyệt đối không được thực hiện mua bán, sang nhượng đất đai khi chưa được Nhà nước công nhận quyền sử dụng đất. Nếu phát hiện thấy vi phạm UBND xã Buôn Chóah sẽ xử lý theo quy định của pháp luật.

Một cá nhân rao bán đất rừng phòng hộ trái phép. (Ảnh: NDCC)

Mặt khác, UBND xã Buôn Choáh còn giao cho các cán bộ công chức xã khi phát hiện tình trạng mua bán, sang nhượng đất trái phép thì thông báo về cho UBND xã kịp thời phát hiện, xử lý.

Các Trưởng thôn, buôn trên địa bàn xã cần thông tin, tuyên truyền người dân trên địa bàn không thực hiện việc mua bán, sang nhượng đất trái phép, đặc biệt là đất rừng, đất lâm nghiệp.

“Hiện nay, hầu hết diện tích đất rừng ở xã Buôn Chóah, huyện Krông Nô đều nằm bao quanh Khu vực hang động núi lửa. Do đó, việc bảo vệ khu vực này, địa phương đang tập trung thực hiện nghiêm ngặt nhằm phát huy giá trị, khai thác tiềm năng của hang động núi lửa vào việc phát triển du lịch sau này” – ông Nam cho biết.